ASN มั่นใจรายได้ปีนี้โต 15% มอง H2/61 ดีกว่า H1/61 รับไฮซีซั่นธุรกิจ-เพิ่มเทเลเซลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2018 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย ชีวานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ (ASN) กล่าวว่า บริษัทฯ คาดผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้จะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจการขายประกันภัยรถยนต์ ที่ส่วนใหญ่จะมีการออกรถยนต์คันใหม่และต่ออายุประกันภัยรถยนต์ โดยบริษัทฯ ก็มีแผนเพิ่มจำนวนพนักงานขายทางโทรศัพท์ (เทเลเซลล์) เป็น 140-150 คนในครึ่งปีหลังนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 100 คน เพื่อขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มสูงขึ้น จากปัจจุบันที่มีมากกว่า 1 หมื่นราย

ขณะที่ธุรกิจการปล่อยสินเชื่อ "ได้เงิน ดอทคอม" ในครึ่งปีหลังนี้ จะมีการปล่อยสินเชื่อเพิ่มอีก 122 ล้านบาท จากครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อไปแล้วจำนวน 118 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ทั้งปียอดการปล่อยสินเชื่อเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ที่ 240 ล้านบาท อย่างไรก็ตามจากการให้บริการบคู่สินเชื่อผ่านแพลตฟอร์ม ได้เงิน ปัจจุบันบริษัทฯ มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่กว่า 1% ซึ่งจะพยายามควบคุมไม่ให้เกินระดับ 1.5% ในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 15% จากปีก่อน จากการแข่งขันแย่งมาร์เก็ตแชร์จากเจ้าอื่นๆ รวมถึงการเพิ่มพนักงานขายทางโทรศัพท์ และการขายผ่านออนไลน์ซึ่งปัจจุบันยังมีสัดส่วนที่น้อยอยู่ โดยในปีนี้มองว่าสัดส่วนรายได้ของบริษัทฯ จะมาจากค่าบริการแพลตฟอร์มปล่อยสินเชื่อ 6%, รายได้จากดอกเบี้ยปล่อยสินเชื่อ 9% และที่เหลือมาจากการขายประกันภัยรถยนต์ มอเตอร์ไซต์และประกันชีวิต ซึ่งปัจจุบันมีพันธมิตรเป็นประกันวินาศภัยกว่า 30 ราย และประกันชีวิตอีก 3 ราย

นอกจากนี้บริษัทฯ คาดกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตดีกว่าปีก่อน เนื่องจากมีการบริหารต้นทุนที่ดีขึ้น และมียอดขายต่อพนังกงานดีขึ้น พร้อมทั้งคาดว่ากำไรสุทธิในปี 62 จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากธุรกิจการปล่อยสินเชื่อ หรือ ได้เงิน ดอทคอม จะถึงจุดคุ้มทุนในช่วงปลายปีนี้และจะรับรู้กำไรเต็มปีในปีหน้า

"รายได้และกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตดีกว่าปีก่อน เนื่องจากในครึ่งปีหลังนี้จะเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจการขายประกันภัย แม้ว่าอุตสาหกรรมประกันภันรถยนต์จะเติบโตได้เพียง 2% แต่เราสามารถเติบโตได้ดีกว่าอุตสาหกรรม จากมาร์เก็ตแชร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลเร็ก็มีการขยายพอร์ตสินเชื่อมากขึ้น เพื่อที่ได้รับรายได้จากดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้น"นายธวัชชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ