TK เผยออกหุ้นกู้ใหม่ 150 ลบ.ช่วยลดต้นทุนการเงินเหลือราว 2.5% พร้อมยันเป้าลูกหนี้สินเชื่อปีนี้โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 20, 2018 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 กันยายน บริษัทได้ออกหุ้นกู้ ครั้งที่ 3/2561 มูลค่า 150 ล้านบาท เมื่อรวมกับการออกหุ้นกู้ก่อนหน้านี้ ทำให้ภายในปีนี้บริษัทออกหุ้นกู้ไปแล้ว 3 ครั้ง มีมูลค่ารวม 820 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ 150 ล้านบาทนี้ ต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยของ TK จะลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ประมาณ 2.50% ต่อปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในศักยภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัท

"วัตถุประสงค์สำคัญของการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการรับมือกับภาวะอัตราดอกเบี้ยที่กำลังเป็นขาขึ้น ด้วยการทยอยล็อคต้นทุนทางการเงินของบริษัท เพื่อควบคุมต้นทุนทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ...มั่นใจว่าหุ้นกู้ชุดใหม่นี้ จะได้รับการตอบรับอย่างดีเช่นเคยเพราะ TK ถือเป็นบริษัทที่มีธรรมาภิบาลดี โดยบริษัทได้รับเครดิตเรตติ้งจากทริสในระดับ A- จึงสามารถออกหุ้นกู้ได้ในอัตราดอกเบี้ยที่ดี ทำให้สามารถแข่งขันได้ในตลาด อีกทั้งผู้ซื้อหุ้นกู้ต่างมีความมั่นใจว่าจะได้รับเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยคืนเมื่อครบกำหนด"นางสาวปฐมา กล่าว

ทั้งนี้ สัดส่วนหนี้สินต่อทุน หรือ Debt Equity Ratio (D/E Ratio) ของ TK ยังต่ำมากคือเพียง 1.20 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับ D/E Ratio ของบริษัทอื่นในธุรกิจเดียวกันที่สูงถึง 6-7 เท่า ขณะที่มีสัดส่วนเงินกู้ระยะยาว ต่อ เงินกู้ระยะสั้น ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 65:35 โดยเงินกู้ส่วนใหญ่ประมาณ 93% เป็นแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่

นางสาวปฐมา กล่าวว่า ในปีนี้ TK ยังคงมีเป้าหมายการเติบโตของลูกหนี้สินเชื่อของกลุ่มไว้ที่ 10% โดยในครึ่งปีแรก รายได้เติบโตประมาณ 8% มาที่ 1,924 ล้านบาท เชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย จากการขยายสาขาทั้งในประเทศและในตลาดต่างประเทศ ควบคู่กับการควบคุมต้นทุนอื่น ๆ ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากการล็อคต้นทุนทางการเงินด้วยการออกหุ้นกู้ซึ่งเป็นเครื่องมือที่บริษัทใช้มาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยในไตรมาส 3 ปีนี้คาดว่าจะปิดไตรมาสด้วยยอดขายใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าซึ่งมีปัจจัยบวกมาจากราคาพืชผลทางการเกษตรหลักของประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น และผลผลิตที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดมากกว่าปีก่อน การส่งออกยังคงขยายตัวได้ดีมากกว่า 10% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แม้ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/61 จะเติบโตชะลอลงเล็กน้อยที่ 4.6% จากไตรมาส 1/61 ซึ่งอยู่ 4.9% ในช่วงครึ่งปีแรกยอดลูกหนี้สินเชื่อเช่าซื้อสุทธิเติบโตขึ้น 3.5% ในขณะที่ TK จะยังคงเป้าหมายเติบโตปีนี้ไว้ที่ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ