GCAP ลดเป้าสินเชื่อใหม่ปีนี้เหลือ 1.5 พันลบ.จากเดิม 1.8 พันลบ.หันเน้นคุณภาพ,เดินหน้าเพิ่มทุน-ออกหุ้นกู้รองรับขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 24, 2018 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเปญ จริงเข้าใจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.จี แคปปิตอล (GCAP) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้เป็น 1,500 ล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ที่ 1,800 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อใหม่แล้วประมาณ 600 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินงานโดยเน้นรุกปล่อยสินเชื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น ขณะที่ทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลังนี้คาดการณ์ว่าผลประกอบการยังเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ และภาคเกษตรดีขึ้น ไม่มีปัญหาภัยแล้ง

ทั้งนี้ บริษัทยังคงรุกธุรกิจปล่อยสินเชื่อภาคการเกษตรในสัดส่วน 70-80% เหมือนเดิม เนื่องจากปัจจุบันเครื่องจักรกลการเกษตรมีหลากหลายประเภทมากขึ้น รวมถึงก่อนหน้านี้ บริษัทได้พันธมิตรใหม่ คือ บริษัท ซีเอ็นเอช อินดัสเทรียล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ให้บริการรถแทรคเตอร์ ส่งผลให้ยอดสินเชื่อส่วนดังกล่าวเติบโต โดยยอดการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อปีนี้คาดสัดส่วนอยู่ที่ 70% และอีก 30% มาจากยอดปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลและนิติบุคคล

ขณะที่เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการออกหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 100 ล้านหุ้น มูลค่าตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 50 ล้านบาท เพื่อเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) โดยจะออกและเสนอขายในคราวเดียวกันทั้งจำนวน ในอัตราส่วน 2 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุน ในราคาเสนอขายหุ้นละ 2 บาท กำหนดให้วันที่ 13 พ.ย.61 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น (Record Date) โดยกำหนดการจองซื้อและชำระค่าหุ้นวันที่ 27-30 พ.ย.61 และ 3 ธ.ค.61

"การเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทฯมีเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจในอนาคต และทำให้โครงสร้างทางการเงินแข็งแกร่ง โดยทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง รวมทั้งช่วยให้บริษัทฯ มีสภาพคล่องของเงินทุนหมุนเวียนสูงขึ้น บริษัทฯจะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนในครั้งนี้ไปขยายพอร์ตสินเชื่อ ทั้งการปล่อยสินเชื่อประภทเช่าซื้อ สินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อประเภทอื่นๆที่เหมาะสม" นายสเปญ กล่าว

พร้อมกันนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการเพิ่มเติมวัตถุประสงค์การดำเนินธุรกิจ ซึ่งบริษัทมีแผนงานขยายธุรกิจให้บริการสินเชื่อในด้านต่างๆ โดยประกอบกิจการค้าบัตร หรือคูปองส่วนลด บัตรสมาชิก บัตรโทรศัพท์ หรือบัตรที่ใช้แทนเงินสดอื่นๆ หรือตั๋วหรือคูปองใดๆ ที่มีมูลค่า และประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเปิดรับสมัครสมาชิก ให้บริการค้นคว้าข้อมูล รวมถึงประกอบธุรกิจบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบธุรกิจพาณิชย์การโอน รับโอน แลกเปลี่ยน ซื้อขายเงินหรือมูลค่าทางดิจิทัล นอกจากนี้จะประกอบธุรกิจแฟ็คเตอริ่ง การขายฝาก และเช่าซื้อ

และเมื่อวันที่ 20 ก.ย.61 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้เสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น พิจารณาและอนุมัติในการกำหนดวงเงินการออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินรวมไม่เกิน 1,600 ล้านบาท เป็นมูลค่าของหุ้นกู้คงเหลือ ณ ขณะใดขณะหนึ่งไว้ มูลค่ารวมไม่เกิน 3,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ และให้สอดคล้องกับส่วนของผู้ถือหุ้นที่จะเพิ่มขึ้นจากการเพิ่มทุนและผลประกอบการในอนาคตของบริษัทฯ โดยมีวัตถุประสงค์ของการใช้เงินเพื่อใช้ในการปล่อยสินเชื่อเพื่อการเติบโตของบริษัทฯ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ