กกพ.ขยายระยะเวลาพิจารณาอนุมัติให้ GPSC เข้าซื้อกิจการ GLOW ออกไปอีก 15 วัน ขอดูข้อมูลรอบด้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2018 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ กกพ.เมื่อวานนี้มีมติให้ขยายระยะเวลาการตัดสินใจพิจารณาอนุมัติให้บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เข้าซื้อกิจการบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ออกไปอีก 15 วันจากเดิมที่สิ้นสุดระยะเวลาการพิจารณา 90 วันเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.61)

เนื่องจากคณะกรรมการ กกพ.ชุดใหม่เพิ่งจะเข้ามาทำหน้าที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่งจะได้เริ่มต้นดูข้อมูล ซึ่งต้องนำข้อมูลที่มีอยู่หลายด้านทั้งในส่วนที่รับฟังความคิดเห็นก่อนหน้านี้มาพิจารณาประกอบกันด้วย ซึ่งคงใช้เวลาการพิจารณาระยะหนึ่ง

"กกพ.เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ได้อาทิตย์กว่าๆ ก็จะขอพิจารณาข้อมูลรอบด้านให้ครบถ้วนก่อนจะตัดสินใจ จึงมีมติให้ขยายระเวลาออกไปอีก 15 วัน จากที่ครบกำหนด 90 วันเมื่อวานนี้ ซึ่งต้องดูข้อมูลให้รอบคอบ"นางสาวนฤภัทร กล่าว

ด้านแหล่งข่าว จากกกพ. เปิดเผยว่า กกพ.จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งในส่วนของผู้ซื้อและลูกค้าของ GLOW เข้ามาหารือถึงประเด็นข้อสงสัย และข้อกังวลต่าง ๆ เพื่อให้รับทราบข้อมูลทั้งหมด โดยเฉพาะกรณีที่ทาง GPSC ต้องการให้กกพ.เข้ามาเป็นตัวกลางในการจัดทำร่างสัญญาที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) ระหว่าง GPSC และลูกค้าของ GLOW เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มลูกค้าต่อไป หลังจากที่มีลูกค้าบางกลุ่มอย่างกลุ่มบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือเอสซีจี ยังมีความกังวลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบของข้อมูล

อนึ่ง GPSC มีแผนจะซื้อกิจการ GLOW ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW จำนวน 69.11% ในวงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค. หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือจากตลาดหลักทรัพย์ฯต่อไป โดยภายหลังการซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในกลุ่มเพิ่มเป็นราว 5 พันเมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วน 6.9% ของกำลังผลิตรวมทั้งประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ