(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์: ข่าวสังหารบุตโตกระทบสเตรทส์ไทม์ปิดลบ 31.38 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 28, 2007 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปิดปรับลดลงในวันนี้ (28 ธ.ค.) หลังข่าวการสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของปากีสถานและข้อมูลเศรษฐกิจอันซบเซาของสหรัฐ ส่งผลให้ตลาดวอลล์สตรีทร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้
ข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนพ.ย.ขยายตัวเพียง 0.1% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 2.2% นอกจากนั้นจำนวนผู้ว่างงานที่ขอรับเงินสวัสดิการช่วยเหลือยังเพิ่มขึ้นเป็น 349,000 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
นอกจากนั้นนักวิเคราะห์ยังกล่าวว่า การลอบสังหารนางบุตโตจนเสียชีวิตระหว่างการหาเสียงส่งผลให้ตลาดเกิดความกังวลว่า อาจเกิดความไม่สงบในตะวันออกกลางจนส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมัน โดยราคาน้ำมันพุ่งเหนือระดับ 97 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์ปรับลดลง 31.38 จุด หรือ 0.9% ปิดที่ 3,445.82 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 3,441.96 และ 3,463.38 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขาย 1.21 พันล้านหุ้น มูลค่า 1.16 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้ข่าวการเสียชีวิตของนางบุตโตจะเป็นแรงผลักดันให้นักลงทุนทั่วโลกเทขายหุ้น แต่ข่าวดังกล่าวจะส่งผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น
"ปากีสถานมีความผันผวนอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว นักลงทุนเพียงแต่ใช้เรื่องการสังหารนางบุตโตเป็นข้ออ้างในการเทขายทำกำไรเท่านั้น" เคียม ดู หัวหน้านักยุทธศาสตร์จากแบริ่ง แอสเซท แมเนจเมนท์ กล่าว
นอกจากนั้นตลาดยังโดนซ้ำเติมจากปริมาณการซื้อขายอันเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนส่วนมากยังอยู่ในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสิงคโปร์จะเปิดทำการครึ่งวันในวันจันทร์และจะปิดทำการในวันอังคารเนื่องในวันปีใหม่
หุ้นกลุ่มธนาคารต่างปรับลดลง โดยหุ้นดีบีเอส กรุ๊ป ร่วง 34 เซนต์, หุ้นยูโอบี ลดลง 6 เซนต์ และ หุ้นโอซีบีซี ลดลง 9 เซนต์
ด้านหุ้นกลุ่มบลูชิปนั้น หุ้นสิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ ขยับขึ้น 2 เซนต์, หุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ร่วง 24 เซนต์, หุ้นเอสที เอนจิเนียริ่ง ลดลง 5 เซนต์ และ หุ้นสิงคโปร์ เพรสส์ โฮลดิงส์ ลดลง 4 เซนต์
ด้านหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ก็ปรับลดลงเช่นกัน หลังมีกระแสความวิตกกังวลว่าอุปสงค์ซื้อบ้านจะลดลงในปีหน้า โดยหุ้นแคปปิตัลแลนด์ ร่วง 19 เซนต์, หุ้นซิตี้ เดเวลอปเมนท์ ร่วง 16 เซนต์ และ หุ้นเคปเพล แลนด์ ลดลง 11 เซนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ