(เพิ่มเติม) IRPC วางงบทำ M&A 300-800 ล้านเหรียญใน 5 ปีหนุนเพิ่ม EBITDA คาดเริ่มเห็นปีนี้ ,GIM ใน Q3/61 อ่อนตัวจาก Q2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2018 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายจะใช้เงินลงทุนสำหรับการซื้อกิจการหรือร่วมลงทุน (M&A) ราว 300-800 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 5 ปี (ปี 61-65) ซึ่งจะผลักดันให้มีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ราว 50-100 ล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วง 5 ปี ซึ่งจะเริ่มเห็นการทำ M&A อย่างน้อย 1 ดีลในธุรกิจที่เกี่ยวข้องภายในปีนี้ จากที่เจรจาอยู่ 2-3 ดีลในปัจจุบัน

การลงทุน M&A เป็นส่วนหนึ่งของแผนลงทุนของบริษัท โดยปัจจุบันบริษัทมีศักยภาพลงทุนในช่วง 5 ปีได้ราว 1 แสนล้านบาท หรือกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมาจากเงินสดจากการดำเนินงานราว 1 หมื่นล้านบาท/ปี และศักยภาพในการกู้เงินอีกราว 1 หมื่นล้านบาท/ปี เนื่องจากมีหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำที่ระดับ 0.6 เท่า

นายสุกฤตย์ กล่าวว่า นอกจากการลงทุน M&A ซึ่งอยู่ภายใต้โปรแกรม GALAXY แล้ว บริษัทยังวางแผนใช้เงินราว 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลงทุนในโครงการ MARS เพื่อสร้างโรงงานอะโรเมติกส์เพื่อผลิตพาราไซลีน 1.1-1.3 ล้านตัน/ปี และเบนซีน เป็น 3-5 แสนตัน/ปี คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาในกลางปี 62 แล้วเสร็จราวปี 66 ขณะที่ยังมีวงเงินทุนอีกกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสำรองการลงทุนอื่น ๆ ในอนาคต

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในส่วนกำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่ม (GIM) ที่ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันในช่วงไตรมาส 3/61 คาดว่าอ่อนตัวลงจากไตรมาส 2/61 เล็กน้อย จากค่าการกลั่น (GRM) ที่อ่อนตัวลงตามฤดูกาล แต่คาดว่าจะมีกำไรจากสต็อกน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปิดสิ้นไตรมาส 3/61 เฉลี่ยที่ราว 76-78 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากระดับ 72 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสิ้นไตรมาส 2/61

ขณะที่คาดว่า GIM ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกทั้งปี 61 จะต่ำกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย จากเดิมที่คาดว่าจะทำได้ระดับใกล้เคียงกัน เนื่องจาก GRM ในไตรมาส 3/61 อ่อนตัวมากกว่าที่คาด

นายสุกฤตย์ กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้าหมาย EBITDA เติบโตปีละ 10-15% จนถึงปี 63 ซึ่งจะทำให้ได้ EBITDA ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านบาท จากราว 2 หมื่นล้านบาทในปีที่แล้ว ตามแผนการดำเนินงานกลยุทธ์ Power Three ที่ประกอบด้วย Power of Growth ,Power of Digital และ Power of People

โดย Power of Growth ประกอบด้วย โปรแกรม GALAXY ,MARS และ Everest forever ซึ่งเป็นโครงการที่จะดำเนินการต่อจากโครงการ EVEREST เพื่อเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรในทุกด้านที่แล้วเสร็จในปีที่ผ่านมา โดยจะรักษาความยั่งยืนของ EVEREST ส่วน Power of Digital ภายใต้โปรแกรม โครงการ IRPC 4.0 ลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อนำมาพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัท และ Power of People ซึ่งเป็นการพัฒนาบุคลากร

สำหรับการดำเนินการโครงการ IRPC 4.0 ได้แบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะแรก บริษัทฯ ได้ร่วมกับที่ปรึกษาจัดทำแผนดำเนินการ ซึ่งแล้วเสร็จในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ระยะที่สองเป็นการรวบรวมข้อมูล วางระบบ และดำเนินการตามแผนงาน 29 แผนงาน เริ่มดำเนินการในปี 61 จำนวน 19 แผนงาน และอีกจำนวน 10 แผนงานจะเริ่มดำเนินโครงการในปี 62

บริษัทดำเนินโครงการ IRPC 4.0 ภายใต้ยุทธศาสตร์ GDP ในมิติ "Power of Digital" เป้าหมายคือ พลิกโฉมของ IRPC ให้เป็นผู้นำด้านดิจิทัลในกลุ่มบริษัทปิโตรเคมีภายในปี 63 ด้วยการบูรณาการระบบดิจิทัลและนวัตกรรมทันสมัยต่าง ๆ เข้ามาร่วมใช้ในขั้นตอนธุรกิจ ควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ไม่น้อยกว่า 3,300 ล้านบาทต่อปี ภายใต้งบประมาณโดยรวมของโครงการประมาณ 1,700 ล้านบาท

นอกจากนี้ กลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) เตรียมแผนร่วมทุนเพื่อสร้างศูนย์ฝึกอบรมบุคลากร ด้านโรงกลั่นน้ำมัน และปิโตรเคมี ในพื้นที่ไออาร์พีซีที่ จ. ระยอง คาดจะใช้เงินลงทุน 1,500-2,000 ล้านบาท เป็นการรองรับการพัฒนาโครงการระเบียงเซรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพราะเห็นว่าหากไม่ดำเนินการอะไรบุคลากรด้านนี้จะขาดแคลน ในขณะเดียวกันกลุ่ม ปตท. จะสร้างศูนย์เรียนรู้ด้านพลังงานทดแทน ในพื้นที่เดียวกันลงทุนกว่า 100 ล้านบาท คาดว่าจะสร้างเสร็จใน 2 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ