โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น WICE ครึ่งปีหลังโตโดดเด่น-เจรจาลูกค้าใหม่เพียบ,มองบวกจับมือ Euroasia รุกขนส่งทางบกข้ามแดน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 28, 2018 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) คาดผลงานครึ่งปีหลังเติบโตโดดเด่นรับไฮซีซั่นของการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะในไตรมาส 3 ของทุกปีปริมาณงานเข้ามาเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทได้เข้ารับงานบริหารคลังสินค้าตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมายังช่วยหนุนอีกแรง รวมทั้งอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าใหม่อีกหลายราย พร้อมมองว่าสงครามการค้าสหรัฐ-จีนน่าจะส่งผลบวกต่อการขนส่งในภูมิภาคมากกว่าผลเสีย

ส่วนการเข้าร่วมลงทุนใน Euroasia Total Logistics (ETL) ในสัดส่วน 40% เพื่อสร้างเครือข่ายขนส่งทางบกที่เรียกว่า (Cross boarder) เชื่อมโยงระหว่าง จีน-อาเซียนตอบสนองความต้องการของธุรกิจในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับสูง เพราะช่วยลดต้นทุนให้ได้ราว 50% มองว่าจะช่วยยกระดับ WICE ก้าวสู่การเป็นผู้นำในพื้นที่ Intra-Asia

ราคาหุ้น WICE ยังนิ่งอยู่ที่ราคาเปิดตลาด 5.05 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวานนี้ ขณะที่ SET +0.17% เมื่อเวลา 10.12 น.

          โบรกเกอร์             คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เคที ซีมิโก้               ซื้อ                    6.15
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)       ซื้อ                    5.20
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ         ซื้อ                    6.05

นายสยาม ติยานนท์ นักยวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เตรียมปรับราคาเหมาะสม และปรับคำแนะนำจากทยอยซื้อมาเป็น"ซื้อ"หุ้น WICE มองทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากช่วงไตรมาส 3/61 ปกติเป็นช่วงไฮซีซั่นของการขนส่ง โดยมีปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นและได้สัญญาการบริหารคลังซึ่งเริ่มงานไปในเดือน ส.ค. ในขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการเจรจาลูกค้ารายใหม่อีก 3-4 รายมาใช้บริการเพิ่มเติม

ในส่วนของความเสี่ยงที่ยังคงต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง คือภาวะเศรษฐกิจของโลก และการสงครามทางการค้าระหว่างประเทศจีนและสหรัฐว่าจะมีผลกระทบมากน้อยเพียงได แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าน่าจะเป็นผลดีมากกว่าผลร้าย เนื่องจากประเทศจีนจะหันมานำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคมากขึ้น

"ความเสี่ยงในเรื่องของสงครามทางการค้าที่เกิดขึ้นนั้นในตอนนี้ยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนว่าจะเป็นผลกระทบในทางที่ดีหรือไม่ดีอย่างไร แต่ในเบื้องต้นเรามองว่าเป็นผลดีมากกว่า เพราะจีนเองก็ต้องหันมานำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นๆในภูมิภาคแทน และจะขนส่งผ่านประเทศไทยก่อนที่จะส่งไปประเทศอื่นๆ"นายสยาม กล่าว

ขณะที่ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มองว่า การที่ WICE เข้าร่วมลงทุนใน Euroasia Total Logistics (ETL) ในสัดส่วน 40% เพื่อสร้างเครือข่ายขนส่งทางบกที่เรียกว่า (Cross boarder) เชื่อมโยงระหว่าง จีน-อาเซียน ซึ่งกำลังมีความต้องการอย่างสูง เพราะช่วยลดต้นทุนให้ลูกค้าได้ราว 50% ขณะที่โครงข่าย Highway ก็มีความพร้อมแล้ว

อีกทั้ง ETL ยังเป็นการวางจิ๊กซอว์ต่อกับ EEC และโครงการ One Belt, One Road ของจีนที่เดินหน้าแล้วด้วย (เชื่อม เอเชีย-ยุโรป) โดย ETL จะให้บริการ Road-Rail (Asia-Europe) ด้วยในอนาคต โดยผู้บริหารเชื่อว่าเมื่อรวมกับเครื่อข่ายก่อนหน้า SEL (เริ่มปี 59) และ UWT (เริ่มปี 61) ETL จะ เป็นความท้าทายที่สำคัญในการยกระดับ WICE สู่การเป็นผู้นำในพื้นที่ Intra-Asia

จากแผนธุรกิจที่ผู้บริหารนำเสนอ รายได้ปีแรก 226 ล้านบาท จาก ETL โดยคาดว่าจะสามารถยกฐานของ WICE ขึ้นอีก 15% ซึ่งหากโครงการนี้เป็นไปตามแผน ในปี 62 ETL จะสร้าง upside ให้ราคาหุ้นได้ราว 0.26 บาท

ด้าน บล.เคที ซีมิโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มผลประกอบการของ WICE ในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตได้อย่างโดดเด่น ตามการรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่เข้ามาหนุนการเติบโต ทั้งนี้ การเข้าลงทุนใน ETL ที่จะหนุนให้บริการขนส่งในกลุ่ม WICE ครบวงจรขึ้นและขยายตลาดลูกค้าเพิ่ม ตามแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจบริการขนส่งข้ามพรมแดน โดยเบื้องต้นคาด ETL จะหนุนการเติบโตกำไรส่วนเพิ่มราว 4-6% ในปี 62-63 และทำให้มูลค่าพื้นฐาน WICE เพิ่มขึ้น 0.25 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ