RATCH คาดโรงไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อยในลาวอาจเลื่อน COD เป็นปลายปี 62 , ลุ้นคว้ากำลังผลิตใหม่เพิ่มดันเข้าเป้า 750 MW ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 3, 2018 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ในลาว มีโอกาสเลื่อนกำหนดการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เป็นปลายปี 62 จากกำหนด COD ในเดือนก.พ.62 หลังเกิดเหตุสันเขื่อนดินย่อยแตกเมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอรัฐบาลลาวตรวจสอบสาเหตุและสรุปผลเสียหาย หลังจากนั้นจะดำเนินการซ่อมบำรุงต่อไปหลังจากที่ได้ยื่นแผนซ่อมบำรุงไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้เจรจากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถึงกรณีหากเลื่อน COD ออกไปจากกำหนดเดิมจะต้องจ่ายค่าปรับหรือไม่

สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ เซเปียน-เซน้ำน้อย ขนาด 410 เมกะวัตต์ (MW) ดำเนินการโดยบริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท RATCH ในสัดส่วน 25% SK Engineering & Construction Company Limited สัดส่วน 26% Korea Western Power Company Limited สัดส่วน 25% และรัฐบาล สปป. ลาว 24% โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างมีความก้าวหน้าประมาณ 90%

นายกิจจา กล่าวว่า ส่วนแผนการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทยังมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถหากำลังผลิตไฟฟ้าใหม่ได้ตามเป้าหมายที่ 750 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการเพิ่มเติมกว่า 200 เมกะวัตต์ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานทดแทน นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจาอีกหลายโครงการในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มได้อย่างน้อยอีก 1 รายในระยะต่อไป

ส่วนในประเทศบริษัทได้ขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร ภายใต้บริษัทร่วมทุนคือบริษัท ผลิตไฟฟ้า นวนคร จำกัด อีกจำนวน 60 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ในปี 63

ทั้งนี้ หากบริษัทสามารถหากำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ได้เพิ่มอีก 750 เมกะวัตต์ตามแผนในปีนี้ ก็จะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตผลิตไฟฟ้าในมือเพิ่มเป็น 8,350 เมกะวัตต์ โดยในส่วนนี้เป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้วราว 6,600 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ