โบรกฯ เชียร์"ซื้อ"ADVANC มองแนวโน้มผลงาน Q3/61 โตจากปีก่อนหลังคุมต้นทุนดี-การแข่งขันลดลง,เชื่อไม่เข้าประมูล 900 MHz

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 3, 2018 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) คาดแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/61 จะออกมาดีจากแนวโน้มกำไรที่เติบโตจากปีก่อน โดยมีปัจจัยหลักมาจากการบริหารต้นทุนที่ดีขึ้น อีกทั้งมองว่าภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมลดลงในช่วงที่ผ่านมา

ประกอบกับ ADVANC ชนะประมูลคลื่น 1800 MHz ได้อีก 5 MHz ทำให้มีคลื่นเพียงพอต่อการให้บริการด้วยคุณภาพที่ดีขึ้น จึงคาดว่ามีโอกาสสูงที่ ADVANC จะไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz

ราคาหุ้น ADVANC ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 199.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ SET +0.38%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟิลลิป                        ทยอยซื้อ                   221
          ดีบีเอสฯ                        ซื้อ                     233
          ฟินันเซีย ไซรัส                   ซื้อ                     235
          หยวนต้าฯ                       ซื้อ                     237
          ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี                 ซื้อ                     234
         นายวีรวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาสที่ 3/61 ของ ADVANC จะออกมาดี โดยคาดว่ากำไรจะเติบโตราว 8% จากปีก่อน จากการบริหารและควบคุมต้นทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และจากการควบรวมบมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) ทั้งนี้ผู้ให้บริการแต่ละรายเริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับการทำกำไรมากขึ้น ซึ่งมองว่า ADVANC สามารถทำได้ดี
          ประกอบกับ ADVANC ได้ชนะการประมูลคลื่น 1800 MHz อีก 5 MHz ทำให้มีคลื่นเพียงพอในการให้บริการและยังส่งผลให้คุณภาพโครงข่ายดีขึ้น และมองว่าปัจจุบันภาวะอุตสาหกรรมเอื้อต่อการทำกำไรมากขึ้นจากการแย่ง Market Share ที่ผ่อนคลายลงบ้าง และการแข่งขันที่รุนแรงมีแนวโน้มที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา
          ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุว่า คาดกำไรสุทธิของ ADVANC ในไตรมาส 3/61 เติบโต 10.8% จากงวดปีก่อน หรืออยู่ที่ระดับ 8.2 พันล้านบาท โดยประมาณการรายได้ที่ไม่รวม IC ไว้ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท โดยมาจาก ARPU ที่เติบโต และจำนวนลูกค้าสุทธิเพิ่มขึ้นหลัก ๆ จากบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และรายได้ Fixed Broadband สูงขึ้นจากฐานต่ำในปี 60 รวมทั้งทำงบฯรวมกับ CSL ด้วย และคาดว่าค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) จะลดลงหลังการแข่งขันในธุรกิจผ่อนคลาย
          นอกจากนี้คาดว่า ADVANC จะไม่ร่วมประมูลคลื่น 900 MHz เพราะมีคลื่นเพียงพอในการให้บริการแล้ว ทั้งนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะอนุมัติร่างระเบียบการประมูลและจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยการเปิดประมูลเป็นวันที่ 20 ต.ค.61 ราคาเริ่มต้น 3.8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 4 งวดชำระเงิน  โดยถ้าไม่มีผู้ยื่นซองประมูลก็ให้ขยายเวลาอีก 7 วันเป็นเคาะราคา 28 ต.ค.61
          ขณะที่บทวิเคราะห์ของ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) คาดว่า กำไรของ ADVANC ในไตรมาส 3/61 ที่ 8.14 พันล้านบาท เติบโต 9% จากงวดปีก่อน แต่ทรงตัวจากไตรมาสก่อน โดยรายได้จากการให้บริการหลัก (ไม่รวม IC และค่าเช่าเครื่องและอุปกรณ์) เพิ่มขึ้น 4.2% จากงวดปีก่อน และ 1.1% จากไตรมาสก่อน ด้วยแรงหนุนจากฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทั้งในส่วนธุรกิจมือถือและธุรกิจ Broadband ขณะที่ต้นทุนการให้บริการเพิ่มขึ้น 17.9% จากงวดปีก่อน และ 1.6% จากไตรมาสก่อน หลักๆ เป็นผลมาจากค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น รวมถึงรับรู้ค่าใช้จ่ายการเป็นพันธมิตรกับบมจ.ทีโอที (TOT) ส่วนค่าใช้จ่ายการตลาดและบริหารคาดลดลง 3.2% จากงวดปีก่อน จากการแข่งขันที่ไม่รุนแรงและเน้นทำแคมเปญเจาะจงลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ตลอดจนการคุมค่าใช้จ่ายที่ดี
          สำหรับการประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ที่จะเกิดขึ้นวันที่ 20 ต.ค. 61 หรือ 28 ต.ค. 61 นั้น ทางฝ่ายมองว่า ADVANC มีโอกาสสูงที่จะไม่เข้าประมูล เนื่องจากคลื่นในมือคาดยังพอรองรับการเติบโตในช่วงก่อนที่เทคโนโลยี 5G จะเข้ามา ซึ่งจะต้องมีการลงทุนอีกครั้ง บวกกับเงื่อนไขใหม่ส่วนใหญ่เป็นการปรับและเอื้อให้ตรงกับความต้องการของ DTAC
          ดังนั้น คงแนะนำ "ทยอยซื้อ" ไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยแนวโน้มผลประกอบการที่ยังเติบโต แต่ราคาปัจจุบันเหลือ Upside จำกัดจากราคาพื้นฐานปี 61 ที่ 221 บาท (อิง DCF)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ