IRPC คาดผลงาน Q3/61 ใกล้เคียง Q2/61 แม้หยุดซ่อมบำรุงหน่วย UHV,เลื่อนรับรู้รายได้ขายที่ดินเป็น Q1/62

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 3, 2018 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) คาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 3/61 มีแนวโน้มใกล้เคียงกับไตรมาส2/61 ที่มีกำไรสุทธิ 4.05 พันล้านบาท แม้จะมีหยุดซ่อมบำรุงหน่วยผลิตที่เกี่ยวข้องกับโครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สะอาด (UHV) เป็นเวลา 20 วัน และยังไม่ได้รับรู้รายได้จากการขายที่ดิน ประมาณ 2,152 ไร่ มูลค่า 620 ล้านบาทให้กับบริษัทร่วมทุนกับกลุ่มบมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) แต่คาดว่าบริษัทจะมีกำไรจากสต็อกน้ำมันเข้ามาช่วยหนุน หลังราคาน้ำมันดิบปิดสิ้นไตรมาสเฉลี่ยที่ราว 76-78 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากระดับ 72 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสิ้นไตรมาส 2/61

ประกอบกับ ทั้งปีนี้บริษัทจะรับรู้รายได้เต็มปีจากการขยายงานที่ลงทุนแล้วเสร็จในปีก่อน ทั้งโครงการการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) อีก 3 แสนตัน/ปี และโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน เพาเวอร์ ขนาด 240 เมกะวัตต์ ซึ่งจะส่งผลให้ผลประกอบการปี 61 จะทำระดับสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่อง

"แม้ช่วงไตรมาส 3/61 จะหยุดซ่อมบำรุงหน่วย UHV เป็นเวลา 20 วัน แต่ก็เป็นการซ่อมบำรุงขนาดเล็กจึงได้รับผลกระทบไม่มาก เมื่อเทียบกับปัจจัยบวกจากกำไรสต๊อกน้ำมัน ราคาน้ำมันสูงก็จะหนุนให้ราคาผลิตภัณฑ์ดีขึ้นด้วยแม้ต้นทุนจะสูงก็ตาม แต่ก็ไม่ได้กระทบกับผลประกอบการมากนัก"นายสุกฤตย์ กล่าว

นายสุกฤตย์ คาดว่าการขายที่ดินจำนวน 2,152 ไร่ ในอ.บ้านค่าย จ.ระยอง ให้กับบริษัทร่วมทุนกับกลุ่ม WHA เพื่อพัฒนานิคมอุตสาหกรรมนั้น น่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 1/62 เนื่องจากต้องรอให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ดำเนินการโอนที่ดินให้ WHA ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ