AOT ยันเร่งโครงการเทอร์มินอล 2 เพื่อลดความแออัดผู้โดยสาร เตรียมลงนามผู้ชนะประมูล 1-2 วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 3, 2018 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กรณีมีข้อท้วงติงอาคารผู้โดยสาร 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิไม่เป็นไปตาม Master Plan เดิมว่า ที่ผ่านมา ทอท.จำเป็นต้องปรับปรุงแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ รวม 5 ครั้ง โดยครั้งแรกปรับปรุงเมื่อปี 2536 ครั้งที่ 2 ปี 2546 ครั้งที่ 3 ปี 2552 และครั้งที่ 4 ปี 2554 ซึ่งครั้งที่ 3 และ 4 องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เป็นผู้ศึกษา และบอร์ด ทอท. รับทราบ ส่วนแผนครั้งล่าสุดปี 2561 บอร์ด ทอท.อนุมัติแล้วอย่างเป็นทางการถือว่าสมบูรณ์ตามขั้นตอนเพราะเป็นอำนาจบอร์ด

ส่วนประเด็นที่มีข้อสังเกตถึงขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่ 30 ล้านคนต่อปีของเทอร์มินอล 2 ที่มีเพียง 14 หลุมจอดไม่สามารถทำได้จริงนั้น นายนิตินัย กล่าวว่า ตัวอาคารจะรองรับได้ 30 ล้านคน ส่วนหลุมจอดเรื่องนี้ขอให้ดูภาพรวมทั้งสนามบิน การทำ เทอร์มินอล 2 ในตำแหน่งดังกล่าวเป็นการคืนสมดุลให้สนามบิน เพราะปัจจุบันมี Bus Gate แต่เมื่อทอท.จะสร้างเทอร์มินอล 2 เข้าไปจะทำให้เปลี่ยน Bus Gate เป็นหลุมจอดของอาคารให้ผู้โดยสารสะดวกมากขึ้น โดยไม่ต้องนั่งรถ นอกจากนี้ยังลดเวลารอกระเป๋า ซึ่งภาพรวมจะทำให้สนามบินรองรับได้ 90 ล้านคนต่อปี

การเร่งทำอาคาร 2 ก่อนเพราะสนามบินแออัดมาก ขณะที่แผนแม่บทเดิม เทอร์มินอล 2 ต้องรอปี 2569 กว่าจะสร้าง ซึ่งล่าช้าเกินไป นอกจากนี้ต้องรออุโมงค์ APM เชื่อมเสร็จ จากด้านเหนือถึงด้านใต้ของสนามบินก่อนอีกด้วย

โดยเทอร์มินอล 2 นอกจากเป็นอาคารใหม่แล้วยังจะมีถนนใหม่เชื่อมเข้าอาคารโดยตรง รวมอยู่ในเงินลงทุน 4.2 หมื่นล้านบาท ลดความแออัดจราจรด้านหน้า ซึ่งจะดีกว่าไปขยายอาคารด้านตะวันออกก่อนตามแผนเดิม เพราะเป็นการเพิ่มอาคารที่พื้นที่น้อยกว่า และต้องใช้ถนนเดิม

นายนิตินัย กล่าวว่า หากไม่มีข้อสงสัยเพิ่ม ทอท.เตรียมลงนามสัญญากับกลุ่มกับกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ซึ่งเป็นผู้ชนะการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 อาจจะในช่วง 1-2 วันนี้ ส่วนการประมูลดิวตี้ฟรีคงต้องรอให้เทอร์มินอล 2 จบก่อน จะเดินหน้าต่อไปเช่นกัน

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เบื้องต้น ทอท.ทำงานตามหลักแผนและหลักวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมโดยปรับสภาพตามสถานการณ์ ไม่เช่นนั้นจะไม่มีเทอร์มินอลที่ทันสมัยรองรับเครื่องบินที่ขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมไม่ติดใจใดๆ โดยให้ ทอท.สามารถเดินหน้าต่อตามแผนได้ โดยกำชับให้ติดตามข่าวสารต่างๆ อย่างใกล้ชิด หากยังมีประเด็นที่สังคมเกิดข้อสงสัยให้ชี้แจงทำความเข้าใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ