ผู้ว่า กทม.เผยเจรจา BTS ใช้อัตราค่าโดยสายรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้นไม่เกิน 65 บ. เล็งเซ็นสัญญาหลังเสนอครม.อนุมัติพ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2018 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า ทางกทม.ได้เจรจากับ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ให้กำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดทั้งเส้นทางรวมส่วนต่อขยายทั้งหมดไม่เกิน 65 บาท/เที่ยว เพราะเห็นว่าหากเก็บค่าโดยสารตามระยะทางในรูปแบบเดิมจะทำให้อัตราค่าโดยสารขึ้นไปสูงสุดที่ 142 บาท/เที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นอัตราค่าโดยสารที่สูงเกินกว่าที่ประชาชนจะรับภาระได้

ปัจจุบัน BTS เก็บอัตราค่าโดยสารสูงสุดที่ 59 บาท/เที่ยว โดยในส่วนเส้นทางสัมปทานเดิมเก็บไม่เกิน 44 บาท/เที่ยว และส่วนต่อขยายที่ กทม.จ้างเดินรถจัดเก็บ 15 บาท/เที่ยว ขณะที่ส่วนต่อขยายทั้งด้านเหนือและใต้จะเปิดให้บริการเพิ่ม โดยด้านใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะเปิดบริการใน ธ.ค.61 ส่วนด้านเหนือ ช่วง หมอชิต-สะพานใหม่- คูคต จะเปิดให้บริการในปี 63 จะทำให้ระยะทางยาวขึ้นเป็น 60 กม.

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.ต้องการให้ BTS ปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ รวมถึงเจรจาทบทวนสัญญาสัมปทานที่ของเดิมเหลืออายุ 10 ปี แต่เงื่อนไขใหม่จะให้ BTS เดินรถสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งด้านเหนือและใต้ พร้อมปรับอายุสัญญาสัมปทานออกไปอีก 20 ปี โดยมีเงื่อนไขให้ BTS รับผิดชอบหนี้สินที่ กทม.รับโอนทรัพย์สินส่วนต่อขยายทั้งสองด้านจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มูลหนี้รวมดอกเบี้ย 1 แสนล้านบาทแทนในระยะเวลา 10 ปี และช่วงที่ 2 อีก 10 ปีที่เหลือ BTS จะต้องจ่ายค่าเช่าที่ดินให้ กทม.อัตราเป็นขั้นบันไดจากปีแรกราว 5 พันล้านบาทจนถึงปีที่ 10 จะต้องจ่ายที่ประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ กทม.จะนำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในเดือน พ.ย.นี้ รวมถึงเสนอสัญญาสัมปทานฉบับใหม่เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ จากนั้น กทม.จึงจะลงนามสัญญากับ BTS ก่อนเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ในเดือน ธ.ค.นี้

"เราบอกเขาว่า ทั้งเส้นสายสีเขียวทั้งหมด 60 กม.ต้องไม่เกิน 65 บาท ถ้าเกินไม่เอา ...คุยนอกรอบเขาโอเคมาแล้ว ปกติถ้าเก็บตามระยะทาง 142 บาท มันแพง แต่มีส่วนต่อขยายเขาก็ได้เพิ่มมาอีก 6 บาท แต่เขาอยู่ได้ เพราะคนใช้รถเยอะ ตอนนี้รอเข้าครม.ให้ดูเรื่องหนี้สิน เพราะกระทรวงคมนาคมให้รฟม.มอบให้ กทม. ซึ่งสภากทม.ก็ผ่านแล้ว ให้ครม.รับทราบว่าผู้โอนกับผู้รับโอน(ส่วนต่อขยายสายสีเขียว) และดูสัญญาที่กำหนดราคาไม่เกิน 65 บาท เราถึงเอาตัวนี้ไปเซ็นกับ BTS" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

สำหรับส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีระยะทาง 13 กิโลเมตร มีจำนวนสถานีทั้งหมด 9 สถานี ก่อสร้างเสร็จแล้ว ได้ทดลองเปิดใช้ 1 สถานี ที่สถานีแบริ่ง , ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีระยะทาง 19 กิโลเมตร มีสถานีทั้งหมด 16 สถานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ