รฟม.ดันชง ครม.โครงการสายสีส้มให้ทันปีนี้ ส่วนรถไฟฟ้ารางเบาในภูเก็ตต้นปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2018 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.จะพยายามนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทันภายในปีนี้ ขณะที่โครงการรถไฟฟ้ารางเบาในภูเก็ตคาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ในช่วงต้นปี 62 โดยทั้งสองโครงการจะมีรูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุนกับภาครัฐ (PPP)

รฟม.ได้นำเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มให้กับกระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ PPP ต่อไปก่อนที่จะเสนอ ครม. หากได้รับอนุมัติก็จะเป็นขั้นตอนจัดตั้งคณะกรรมการ มาตรา 35 ตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ คาดว่าจะสามารถออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมประมูล (TOR) ในไตรมาส 1/62 โดยจะให้เวลาเอกชนจัดทำข้อเสนอภายใน 3 เดือน และใช้เวลาประมาณ 2 เดือนพิจารณาคัดเลือกหาผู้ชนะและเจรจา คาดว่าจะแล้วเสร็จและลงนามสัญญาได้ในไตรมาส 3/62 หรือในปลายปี 62

สำหรับการก่อสร้างสายสีส้มฝั่งตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม จะใช้เวลากว่า 5 ปี ขณะเดียวกันคาดจะเปิดเดินรถสายสีส้มฝั่งตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรีก่อนในปี 67 ส่วนสายสีส้มฝั่งตะวันออกคาดเปิดให้บริการในปี 68

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ประกอบด้วย งานโยธาก่อสร้างสายสีส้มตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน - ศูนย์วัฒนธรรม ที่มีมูลค่าก่อสร้าง 9.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ภาครัฐจะช่วยลงทุน. และงานเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตลิ่งชัน- มีนบุรี) ทั้งเส้นทาง ระยะทาง 39.6 กิโลเมตร เป็นสถานีใต้ดิน 23 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี รวมจำนวนทั้งหมด 30 สถานี

ส่วนโครงการรถไฟฟ้ารางเบาใน จ.ภูเก็ต เฟสแรก วงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ที่ปรึกษาอยู่ระหว่างจัดทำรายงานโครงการแบบ PPP ซึ่งคาดว่าจะเสนอต่อคณะกรรมการ รฟม.ได้ในเดือน ต.ค.นี้ จากนั้น รฟม.จะส่งกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการ PPP ก่อนเสนอ ครม. เมื่อได้รับการอนุมัติโครงการแล้วจะจัดตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 ตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯเช่นกัน คาดว่าในไตรมาส 2/62 จะประกาศ TOR ได้ และคาดปลายปี 62 น่าจะได้ผู้ชนะ

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้ารางเบาใน จ.ภูเก็ต มีสองเฟส โดยเฟสแรก วงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท จะเป็นเส้นทางเริ่มตั้งแต่สนามบินภูเก็ตเข้าตัวเมืองภูเก็ต คาดเปิดบริการในปี 66 ส่วนเฟสสองที่เริ่มจากสนามบินภูเก็ตข้ามไปพังงา ขณะนี้ยังต้องรอจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม(EIA)

นอกจากนี้ โครงการรถไฟฟ้ารางเบาใน จ.เชียงใหม่ มีทั้งหมด 3 เส้นทาง วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท รฟม.จะเริ่มทำสายสีแดงเป็นเส้นทางแรก มูลค่า 4 หมื่นล้านบาท ระหว่างนี้จะคัดเลือกที่ปรึกษาออกแบบโครงการคาดว่าจะได้ผู้ออกแบบในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ