โบรกฯแนะ"ซื้อ"PLANB มองผลงาน H2/61 ดีกว่า H1/61 จากธุรกิจเดิม-ธุรกิจใหม่-อุตสาหกรรมฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2018 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เชียร์"ซื้อ"หุ้นบมจ.แพลน บี มีเดีย(PLANB) จากผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปีนี้น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกตอบรับช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจที่ปกติอัตราการใช้สื่อโฆษณานอกบ้านจะปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีฐานต่ำด้วย

อีกทั้งบริษัทจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุน 35% ในบริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ จำกัด (BNK48) เข้ามาในไตรมาส 3/61 เป็นไตรมาสแรก และธุรกิจจัดแสดงงาน Color of Bangkok ป้ายโฆษณาแสดงแสงสีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ รวมถึงการจัดงาน Thai e-League Pro PES2019 ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ด้วย

อีกทั้งในปี 62 คาดว่า PLANB จะได้รับปัจจัยบวกอย่างต่อเนื่องจากอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยที่มีการเติบโตดีขึ้น จากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคหลังการเลือกตั้งมีความชัดเจน ก็น่าจะทำให้ผลการดำเนินงานในปีหน้าเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ราคาหุ้น PLANB พักเที่ยงอยู่ที่ 6.85 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.74% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.06%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          หยวนต้า                     ซื้อเก็งกำไร                     8.00
          เคจีไอ (ประเทศไทย)              ซื้อ                        7.95
          ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)      ซื้อ                        8.00
          เคที ซีมีโก้                       ซื้อ                        8.20
          บัวหลวง                         ซื้อ                        8.70
          เคทีบี (ประเทศไทย)               ซื้อ                        8.00
          เอเอสแอล                       ซื้อ                        8.50
          ทิสโก้                           ซื้อ                        7.90
          ฟินันเซีย ไซรัส                    ซื้อ                        7.10

นายถกล บรรจงรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของ PLANB ในครึ่งปีหลังนี้จะดีกว่าครึ่งปีแรก จากเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจ โดยคาดอัตราการใช้สื่อโฆษณานอกบ้านจะเพิ่มขึ้นเป็น 74-77% จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 71%

อีกทั้งยังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุน 35% ใน BNK48 เป็นไตรมาสแรก และรับรู้รายได้จากธุรกิจจัดแสดงงาน Color of Bangkok ป้ายโฆษณาแสดงแสงสีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่จัดแสดงบริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล ซึ่งเป็นการร่วมมือกับกลุ่ม บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ PLANB ราว 200 ล้านบาท/ปี ส่งผลบวกต่อผลประกอบการทั้งปี

ทั้งนี้ บริษัทยังคงประมาณการกำไรในปีนี้ที่ 582 ล้านบาท เติบโต 26% จากปีก่อน

สำหรับแนวโน้มในปี 62 คาดว่าผลการดำเนินงานจะเติบโตต่อเนื่อง เป็นไปตามอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านที่เติบโตมากขึ้น จากปัจจัยการเลือกตั้งที่เข้ามาสนับสนุน และยังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาเต็มปีจากการลงทุนใน BNK48 และรับรู้รายได้จากการจัดแสดงแสงสีที่เซ็นทรัลเวิล์ด รวมถึงการจัดงานอีเว้นท์ E-sport ให้กับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ขณะที่มองอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% จากปีก่อน สวนทางกับสื่อโฆษณารวมในปีนี้ที่คาดว่าจะทรงตัว จากการเติบโตของชุมชนเมือง ทำให้สื่อนอกบ้านได้รับความนิยม และ PLANB เพิ่มจำนวนป้ายโฆษณาดิจิทัลจากเดิมราว 15% รวมถึงอัตราการใช้สื่อโฆษณาที่เพิ่มขึ้น และยังเติบโตจากการขยายธุรกิจใหม่ ๆ เสริมรายได้ เช่น การลงทุนใน BNK48

นายนภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน บล.บัวหลวง คาดว่ากำไรสุทธิของ PLANB ในครึ่งปีหลังจะเติบโต 20% จากครึ่งปีแรก และเติบโต 50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตจากฐานที่ต่ำในปีก่อน และเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นจากธุรกิจใหม่ๆ ที่เข้ามา ทั้งการลงทุนใน BNK48, ธุรกิจ E-sport ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย (FAT) และบริษัทด้านเกมส์จากประเทศญี่ปุ่น มองว่าจะช่วยสนับสนุนรายได้ให้เติบโตในระยะยาว

รวมถึง PLANB จะจัดงาน Thai e-League Pro PES2019 ในเดือนพ.ย.นี้ คาดว่ารายได้จากการจัดงานดังกล่าวจะอยู่ที่ 20-50 ล้านบาทต่อปี และมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นจากการร่วมมือธุรกิจเดิมของ PLANB จากปีที่ผ่านมาการ Synergy ของธุรกิจโฆษณาและ sport marketing ช่วยหนุนอัตราการใช้สื่อโฆษณาขึ้น 6%

ทั้งนี้ คาดการณ์กำไรสุทธิของ PLANB ในปีนี้จะเติบโต 40% จากปีก่อน เป็นไปตามการเติบโตของธุรกิจเดิม ที่ยังคงมีแผนการลงทุนขยายจอดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอุตสาหกรรมโฆษณาก็เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น จากการเลือกตั้งที่ชัดเจน ทำให้มีการใช้สื่อโฆษณามากขึ้น

"เราคาดว่ากำไรสุทธิในครึ่งปีหลังของ PLANB จะเติบโตทั้งจากครึ่งปีแรกที่ผ่านมาและช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากหลายธุรกิจ และโตจากฐานที่ต่ำในปีก่อน เนื่องด้วยในไตรมาส 4/60 ได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาที่ปรับตัวลง จากปัจจัยภายในประเทศเป็นหลัก แต่ในปีนี้เริ่มเห็นการฟื้นตัวดีขึ้น"นายนภนต์ กล่าว

ด้านบทวิเคราะห์บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่ากำไรสุทธิของ PLANB ในไตรมาส 3/61 จะทำสถิติสูงสุดใหม่อยู่ที่ 165 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 7.8% จากไตรมาสก่อนหน้า จากกำลังการผลิตสื่อที่เติบโต และอัตราการใช้สื่อโฆษณาที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 76% รวมถึงเริ่มรับรู้รายได้จาก BNK48 เป็นไตรมาสแรก และรับรู้รายได้การจัดแสดงแสงสี The Panoramix ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด คาดจะรับรู้รายได้เข้ามาที่ 60 ล้านบาท

ทั้งนี้ ยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 61 อยู่ที่ 639 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39% จากปีก่อน จากเม็ดเงินโฆษณากลุ่มสื่อภายนอกที่อยู่อาศัย ที่คาดว่าจะขยายตัวที่ 25% จากการเลือกตั้งที่ชัดเจนจะสนับสนให้เม็ดเงินโฆษณาขยายตัวต่อเนื่องและยาวไปถึงปีหน้า, การขยาย Media capacity จากการขึ้นราคา 5-10% ต่อปี, การปรับราคา Sponsorship package ของ Sport marketing เพิ่มขึ้น 10-15% , เริ่มรับรู้รายได้ของ BNK48 ตั้งแต่ไตรมาส 3/61 ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มกำไรสุทธิให้ PLANB อยู่ที่ 11 ล้านบาท และคาด Engagement marketing จะช่วยเพิ่ม Utilization rate ของ PLANB ที่ 5-6% จาก Bundling package with sport & music marketing รวมถึงจะรับรู้รายได้จาก The Panoramix ที่ 140 ล้านบาท

ขณะเดียวกันปี 62 กำไรสุทธิยังคงเติบโตต่อเนื่อง มาที่ 849 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.9% จากเม็ดเงินโฆษณาที่ขยายตัว จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ขยายตัวต่อเนื่องส่งผลให้มีการใช้งบโฆษณาเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขาย, การขยาย Media capacity Utilization rate ที่ปรับตัวดีขึ้น ,รับรู้รายได้ BNK48 เต็มปี และเริ่มรับรู้รายได้จาก E-sport อยู่ที่ 80 ล้านบาท และรายได้จากการจัดแสดงแสงสีจะอยู่ที่ 252 ล้านบาท โดย PLANB มีแผนปรับค่าโฆษณาของ The Panoramix ขึ้น 5-10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ