ACMF เปิดตัว"เอซีเอ็มเอฟพาส"และเกณฑ์การออกพันธบัตรอาเซียนเพื่อสังคมและความยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 12, 2018 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของอาเซียน (ASEAN Capital Markets Forum: ACMF) เปิดตัว 2 โครงการใหม่ ได้แก่ "เอซีเอ็มเอฟพาส" และ "เกณฑ์การออกพันธบัตรอาเซียนเพื่อสังคมและความยั่งยืน" ผลักดันตลาดทุนอาเซียนเป็นตลาดทุนที่ยั่งยืนและเชื่อมต่อกันมากขึ้น ส่งเสริมโครงการที่มีอยู่เดิมทั้งด้านกองทุนรวมข้ามพรมแดน ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมุ่งเน้นพัฒนาขีดความสามารถของตลาดทุนอาเซียนร่วมกัน

โดยการประชุม ACMF ครั้งที่ 27 ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 ก.ล.ต. ไทยในฐานะประธานคณะทำงาน เปิดตัว "เอซีเอ็มเอฟพาส" (ACMF Pass) โครงการอำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายบุคลากรวิชาชีพด้านที่ปรึกษาการลงทุนและนักวิเคราะห์ข้ามพรมแดน โดยให้บุคลากรที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานการกำกับดูแลในประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถให้บริการคำปรึกษาได้ในประเทศสมาชิกอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนอาเซียนมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลจากบุคลากรที่มีความรู้ผลิตภัณฑ์ตลาดทุนอาเซียนได้มากขึ้น โดยมีมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทยเป็นประเทศกลุ่มแรกที่เข้าร่วมโครงการเอซีเอ็มเอฟพาสผ่านการลงนามบันทึกข้อตกลงในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุม ACMF ยังได้เปิดตัวเกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อสังคมอาเซียน (ASEAN Social Bond Standards) และเกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนอาเซียน (ASEAN Sustainability Bond Standard) ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากเกณฑ์การออกพันธบัตรอาเซียนกรีนบอนด์ (ASEAN Green Bond Standards) ที่ใช้เกณฑ์เดียวกันทั่วภูมิภาคอาเซียน ที่ออกไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นสร้างความยั่งยืนทางด้านตลาดทุนในภูมิภาคอาเซียนของ ACMF

สำหรับเกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อสังคมอาเซียน และเกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนอาเซียนเป็นเกณฑ์ที่พัฒนามาจากหลักการของสมาคมตลาดทุนระหว่างประเทศ หรือ ICMA โดยพันธบัตรเพื่อสังคมอาเซียนจะต้องนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนหรือปล่อยสินเชื่อต่อในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเท่านั้น ขณะที่พันธบัตรเพื่อความยั่งยืนอาเซียนจะสามารถระดมทุนเพื่อไปลงทุนหรือปล่อยสินเชื่อต่อในโครงการที่เป็นประโยชน์กับทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม

การเปิดตัวทั้ง 2 โครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการสัมมนาตลาดทุนอาเซียนครั้งที่ 2 ในวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ภายใต้หัวข้อ "ความยั่งยืนและการเชื่องโยง" มีจุดประสงค์หลักเพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในอาเซียนได้แลกเปลี่ยนมุมมอง ความเห็น และประสบการณ์ รวมทั้งสร้างความร่วมมือระหว่างกัน และร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการเงินเพื่อกำหนดแนวทางและแผนการดำเนินงานในการผลักดันวาระของภูมิภาคเพื่อส่งเสริมให้ตลาดทุนในอาเซียนมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 300 คน ประกอบด้วย ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้บริหารจัดการกองทุน นักวิเคราะห์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านการเงิน ภายในงานมีการเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ การเชื่อมโยงตลาดทุน การเงินที่ยั่งยืน การระดมทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และหน้าที่ของตลาดทุนในการกระตุ้นและส่งเสริมการพัฒนาของบริษัทขนาดกลางและย่อม รวมทั้งธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ในอาเซียน

นอกจากนี้ผู้นำหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุน 4 ประเทศ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในการอำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายบุคลากรวิชาชีพด้านที่ปรึกษาการลงทุนและนักวิเคราะห์ข้ามพรมแดน โดยเป็น 4 ประเทศกลุ่มแรกที่เข้าร่วมโครงการเอซีเอ็มเอฟพาส ณ ที่ประชุมตลาดทุนอาเซียนครั้งที่ 2 ประจำปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ