สมาคมธนาคารไทย เตรียมสรุปความเห็นมาตรการคุมสินเชื่อบ้านในแนวทางเดียวกันเพื่อเสนอ ธปท.ก่อน 22 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 16, 2018 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวภายหลังการประชุมรับฟังความคิดเห็นร่วมกับตัวแทนของสมาชิกสมาคมธนาคารไทยเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในช่วงบ่ายวันนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อเสนอที่สามารถสรุปได้ชัดเจน โดยที่การประชุมในวันนี้เป็นการร่วมกันทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฏเกณฑ์ ชี้แจงข้อสงสัย การตีความหมายของกฏเกณฑ์ใหม่ และสิ่งที่ ธปท.คาดหวังเกี่ยวกับการบังคับใช้กฏเกณฑ์ใหม่

เบื้องต้นมีข้อเสนอหลักที่เป็นของสมาคมธนาคารไทยที่ทุกฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกันในการเพื่อนำส่งให้ ธปท.ก่อนวันที่ 22 ต.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการสร้างมาตรฐานเดียวกันเกี่ยวกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยของทุกธนาคาร และจะมีความสอดคล้องของข้อเสนอจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่เสนอกับ ธปท.ไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังให้ตัวแทนของแต่ละธนาคารที่เข้ามาร่วมประชุมในวันนี้นำข้อมูลที่ได้ไปรายงานต่อผู้บริหารของธนาคาร เพื่อสรุปความเห็นของแต่ละธนาคารในการนำเสนอต่อ ธปท.ให้นำไปประกอบการพิจารณาด้วย

ขณะที่สมาคมธนาคารไทยจะนำเรื่องการประชุมในวันนี้เข้าเสนอที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าจะสรุปข้อเสนอออกมาชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า สมาคมธนาคารไทยมีความเข้าใจในความกังวลของ ธปท.เพราะ ธปท.มีข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของสินเชื่อทั้งหมดในระบบ แต่ที่ผ่านมายอมรับแต่ละธนาคารต่างมีการแข่งขันรุนแรง ทำให้ ธปท.เห็นบางจุดที่ต้องระมัดระวัง และเกรงว่าอาจจะมีผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศ จึงมีมาตรการออกมาควบคุม ซึ่งการทำตามกฏ ธปท.ก็จะช่วยให้ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ให้มีความรุนแรง แม้ว่ามาตราการที่เข้มงวดจะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ แต่เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสมดุลกันของระบบ และทำให้ภาคการเงินไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น

ในเรื่องการเตรียมความพร้อมของแต่ละธนาคารจะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงระบบ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการใหม่ที่ออกมา และต้องทำความเข้าใจกับพนักงานของธนาคาร ซึ่งจำเป็นต้องรู้กฏใหม่ที่เปลี่ยนไป และต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าให้ทราบถึงกฏใหม่ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกธนาคารจะต้องทำ

"ทุกธนาคารเข้าใจในสิ่งที่แบงก์ชาติให้ข้อมูลมา และก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้ภาคการเงินมีความแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพมากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าและพนักงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานของธนาคาร"นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ