JVC ประเดิมปล่อยสินเชื่อดิจิทัลผ่านแพลทฟอร์ม"ป๋า"-เปิดใช้ JFIN Coin แลกสินค้าในเครือของเจมาร์ท

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 17, 2018 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ เวนเจอร์ส (JVC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เจ มาร์ท (JMART) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัวแพลทฟอร์ม "ป๋า"ซึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อแบบดิจิทัลในรูปแบบฟินเทค และเป็นไปตามแผนการพัฒนาระบบ Digital Lending Platform หรือ DLP ของบริษัทฯ โดยนำเงินระดมทุนที่ได้จากการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ออกใหม่ต่อประชาชน (ICO) คือ JFIN มาพัฒนาระบบดังกล่าวตามที่ระบุไว้ใน White Paper

"ป๋า" จะเป็นช่องทางการค้นหาสินเชื่อที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค ภายใต้ระบบดังกล่าวจะมีการประเมินเบื้องต้นว่าลูกค้าที่เข้ามาขอสินเชื่อมีคุณสมบัติหรือเข้าเงื่อนไขในการสมัครหรือไม่ จากนั้นลูกค้าจึงยื่นความประสงค์ และรอผลอนุมัติที่รวดเร็ว โดยผู้ที่สนใจสามารถใช้งานบนเว็บไซต์ https://www.ป๋า.com และดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน "PAH" ผ่าน Google Play ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

บริษัทคาดว่าบริการดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสในธุรกิจสินเชื่อออนไลน์ที่เชื่อมต่อให้ผู้กู้ที่มีศักยภาพสามารถกู้เงินได้ และคาดหวังว่าจะเพิ่มโอกาสให้บริษัท เจฟินเทค จำกัด บริษัทในกลุ่มเจมาร์ท เข้าถึงการให้บริการสินเชื่อของผู้กู้รายย่อยที่มีศักยภาพมากขึ้น

ที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการทดลองเก็บข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าของเจมาร์ท เพื่อเป็นส่วนในการพิจารณาการปล่อยกู้ให้กับ บริษัท เจฟินเทค จำกัด และหากประสบความสำเร็จในการทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลดลง ก็จะขยายไปสู่องค์กรภายนอกบริษัท โดย JVC จะมีรายได้จากค่าธรรมเนียมจากการโอนเงินเข้ามา

พร้อมกันนี้ JVC ยังได้เปิดตัว JFIN Wallet กระเป๋าเงินออนไลน์ที่เป็น Cryptocurrency Wallet แรกของคนไทย โดยทีมพัฒนาของ JVC สำหรับ JFIN Wallet ในเฟสแรกนี้ สามารถเก็บโทเคนดิจิทัลของ JFin ไว้ในแอพพลิเคชั่นบนมือถือของผู้ถือโทเคน ดิจิทัล ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ของประเทศไทย เป็นรายแรกที่นำเอาโทเคนดิจิทัล JFIN ที่อยู่ใน JFIN Wallet มาใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม สามารถนำเหรียญ JFIN มาใช้แลกสินค้าในเครือของเจมาร์ทได้แล้วตั้งแต่วันนี้ โดยประกาศเปิดตัวแคมเปญแรกในวันที่ 17-31 ต.ค.61 สามารถใช้เหรียญ JFIN แลกรับกาแฟที่ร้าน CASA Lapin สาขาราชเทวี จำนวน 50 แก้วต่อวัน รวมถึง ในวันที่ 18 - 31 ต.ค.61 ใช้เหรียญ JFIN แลกส่วนลดมือถือที่ร้านเจมาร์ท สาขาสยามพารากอน ตามเงื่อนไขที่กำหนด

"ภายหลังจากการระดมทุน ICO เมื่อต้นปีที่ผ่านมา JVC มุ่งมั่นและเร่งพัฒนาระบบสินเชื่อทั้ง Digital Lending Platform หรือ DLP และ Decentralized Digital Lending Platform หรือ DDLP ให้สำเร็จตามแผนดำเนินงานในเดือน ต.ค.62 โดยได้เดินสายขอหารือกับหน่วยงานทางการอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับคำแนะนำ และข้อคิดเห็นก่อนที่จะดำเนินการ เนื่องจากทราบดีว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ที่ต้องระมัดระวังทางด้านการกำกับจากหน่วยงานภาครัฐ และเราได้พิสูจน์ให้ผู้ถือ JFIN เห็นแล้วว่า บริษัทมุ่งหวังที่จะสร้างให้เกิดขึ้นจริง ทั้งการร่วมมือกับ Microsoft Thailand และ R3 ในการพัฒนาระบบ Blockchain รวมถึงการต่อยอดการพัฒนาอื่นๆ ต่อไปในอนาคต" นายธนวัฒน์ กล่าว

การเปิดตัว "ป๋า" พร้อมกับ JFIN Wallet ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวประวัติศาสตร์ของวงการฟินเทคของประเทศ ที่จะเอาเรื่องโทเคนดิจิทัลมาใช้ในเชิงเศรษฐกิจได้จริง หรือเราเรียกว่า Tokenomic บริษัทจึงขอการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เทคโนโลยีทางการเงินในประเทศไทยเกิดขึ้นได้จริง และทัดเทียมประเทศผู้นำระดับโลก

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนนำเหรียญ JFIN Coin ไปซื้อขายบนกระดานต่างประเทศในอนาคต ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการทำให้เหรียญเป็นที่รู้จัก เช่น สามารถนำไปแลกสินค้าได้จริง เป็นต้น เพื่อสร้างความต้องการของเหรียญ จากปัจจุบันที่มีผู้ถือเหรียญอยู่ที่ 2 พันคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ