"แคปปิตอล วันฯ"กวาดดีล IPO 8-9 ดีลเล็งนำเข้าตลาดหุ้น 2-3 บริษัท/ปี, คาดส่ง VL เข้าเทรด mai ต้นปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 19, 2018 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพิศาล คูหาเปรมกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจวาณิชธนกิจ (IB) ในเครือโกลเบล็ก มีงานที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ในมือราว 8-9 บริษัท โดยจะเป็นบริษัทที่มีแผนเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) คาดว่าจะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ปีละ 2-3 บริษัท หลังจากนำบริษัทแรกคือ บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท (SONIC) เข้าเทรดในวันนี้

ทั้งนี้ ช่วงต้นปี 62 บริษัทจะนำ บมจ. วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) ซึ่งเป็นบริษัทเรือขนส่งน้ำมันภายในประเทศและต่างประเทศเข้าเทรดได้ หลังจากที่ผ่านมาได้มีการยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ก.ล.ต.เพื่อเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 280 ล้านหุ้น ใช้ในการลงทุนขยายกองเรือ

นอกจากนั้น บริษัทยังมีงาน FA ในการเข้าซื้อกิจการ (M&A) จำนวน 1-2 บริษัท ซึ่งมีทั้งบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักรัพย์ฯ และนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ

นายธนพิศาล กล่าวว่า เครือโกลเบล็กจะกลับมามุ่งเน้นธุรกิจ IB ในการทำหน้าที่ FA นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯมากขึ้น โดยเฉพาะตลาด mai ซึ่งจะมีขนาดของธุรกิจประมาณ 300-500 ล้านบาท หลังจากใช้เวลาสร้างทีมงานมา 1 ปีแล้ว พร้อมกันนั้น ยังอยู่ระหว่างศึกษาการระดมทุนในรูปแบบ ICO อีกด้วยว่าจะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องได้อย่างไรบ้าง

สำหรับภาพรวมของธุรกิจหลักทรัพย์ในปีนี้มองว่าค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากยังมีการแข่งขันสูง จะเห็นได้จากวอลุ่มเทรดของนักลงทุนรายย่อยลดลงไปพอสมควร แต่ได้เห็นการเข้ามาของนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างชาติค่อนข้างมาก ซึ่งบริษัทพยายามนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้ามาเสริมเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ