บัวหลวง มองตลาดหุ้นจีนยังน่าสนใจ เชื่อรับผล Trade war ไม่มาก แนะนักลงทุนหมั่นปรับพอร์ตให้ทันสถานการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 19, 2018 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.บัวหลวง มีมุมมองตลาดหุ้นจีนน่าสนใจ เชื่อว่าจะมีกระทบจากสงครามการค้า (Trade war) ไม่มาก ชี้น่าจะเป็นแค่ประเด็นการเมืองมากกว่า ขณะเดียวกันแนะนักลงทุนหมั่นปรับพอร์ตให้ทันสถานการณ์และช่วงอายุให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การลงทุน

นายพีร์ ยงวณิชย์. รองกรรมการผู้จัดการ บลจ.บัวหลวง กล่าวว่า ตลาดหุ้นจีนยังคงมีความน่าสนใจแม้ว่าที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า(Trade War) ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ แต่เชื่อว่าจีนมีกระสุนเพียงพอต่อการรับมือ ขณะที่สัดส่วนการส่งออกของจีนไปสหรัฐฯไม่ได้มากนัก

อย่างไรก็ดี Allianz Global Investers ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุน Allianz Global Investers ที่เน้นการลงทุนหุ้นจีนเป็นหลักนั้น มองว่า ประเด็นสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐไม่ใช่มีประเด็นการค้า แต่เชื่อว่าเป็นประเด็นทางการเมืองมากกว่า เพราะสหรัฐเองส่วนใหญ่บริโภคจากภายในประเทศ และบริษัทแอปเปิล ที่มีการผลิตชิ้นส่วนของ iPhone จากจีนก็ไม่ได้ถูกเก็บภาษีแต่อย่างใด

สำหรับตลาดเอเชีย เป็นโอกาสลงทุนกลุ่มเทคโนโลยี เลือกลงทุนหุ้นที่สามารถอยู่รอดจากการ Disrubtion ขณะที่ตลาด Emerging Market มอง 12 เดือนข้างหน้ายังมีแนวโน้มค่อนข้างดี

นายพีร์ ยังกล่าวถึงการจัดสรรการลงทุน (Asset Allocation) ของนักลงทุน หลักสำคัญต้องพิจารณาเงินที่ลงทุนมีวัตถุประสงค์อย่างไร จะได้สามารถเลือกองทุนนโยบายได้ถูกต้องโดยหากต้องการลงทุนระยะยาว การลงทุนตลาดทุนก็จะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงแต่ความเสี่ยงก็สูง แต่หากมีเป้าหมายการลงทุนแล้วในระหว่างทางตลาดผันผวนก็จะไม่ตกใจ

อีกทั้งเรื่องอายุของผู้ลงทุนก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงด้วย ซึ่งจะปรับความเสี่ยงตามอายุได้เหมาะสมรวมทั้งสถานะของผู้ลงทุนที่เปลี่ยนไป อาทิ จากโสดมามีครอบครัวการลงทุนก็เปลี่ยนไป และควรจะมีการปรับพอร์ตหรือทบทวนทุก 6 เดือน ถึง 1 ปี

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยก็ยังมีปัจจัยเรื่องการเลือกตั้ง และผลกระทบจาก Trade War

"เราต้องปรับความเสี่ยงและผลตอบแทนให้เหมะกับอายุ สภาวะแต่ละคน ถ้าลงทุนหุ้นก็ต้องถือยาว key จะต้อง Rebalanc ให้เหมาะ อย่างไรก็ให้ Stay Invested เราต้องให้เงินทำงานให้เรา. เพื่อให้มีผลตอบแทนสม่ำเสมอให้เรา"นายพีร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ