UAC เดินเครื่องรง.ผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกว่า 90% หลังรับก๊าซฯเพิ่ม ขณะราคาเป็นขาขึ้นเสริมผลงาน Q4/61 แกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 25, 2018 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทสามารถเดินเครื่องจากโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) ได้กว่า 90% ของความสามารถในการผลิตรวม นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีตั้งแต่เริ่มโครงการมา เป็นผลจากการมีปริมาณปิโตรเลียมเข้ามามากขึ้น หลังจากการกลับมาผลิตปิโตรเลียมที่แหล่งบูรพาเอ ของ บริษัท สยามโมเอโกะ จำกัด ตั้งแต่กลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีก๊าซธรรมชาติที่เผาทิ้งในการผลิตน้ำมันดิบ (Associated Gas) เพิ่มประมาณ 300,000 ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากเดิมที่มี Associated Gas จากแหล่งเสาเถียร เอ ของบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท สผ. ที่รับมาวันละประมาณ 1.45 ล้านลูกบาศก์ฟุต

นอกจากนี้ บริษัทยังปรับกลยุทธ์การผลิต เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยการเพิ่มการผลิตในส่วนของก๊าซ C1, ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซหุงต้ม (LPG) และก๊าซโซลีนธรรมชาติ (NGL) และลดการผลิตในส่วนของก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ลง เพื่อบริษัทสามารถส่ง C1 ไปให้โรงไฟฟ้าเสาเถียรได้ต่อเนื่อง สามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงกว่าที่ผ่านมา 130%

"มั่นใจว่าสถานการณ์ของ PPP และโรงไฟฟ้าเสาเถียร จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณ Associated Gas ที่มากขึ้น และราคาผลิตภัณฑ์อยู่ในช่วงขาขึ้นตามราคาปิโตรเลียมของโลก ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะเสริมให้ผลประกอบการของ UAC ในไตรมาส 4 มีความแข็งแกร่งมากขึ้น"นายชัชพล กล่าว

นายชัชพล กล่าวว่า สำหรับภาพธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2561 เชื่อว่ามีการเติบโตจากกลุ่มเทรดดิ้ง ซึ่งมีความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นของกลุ่มลูกค้าโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี ที่มีการขยายกำลังผลิต ส่งผลให้สารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น ขณะที่ กลุ่มพลังงานได้รับปัจจัยบวกจากธุรกิจไบโอดีเซล และ PPP ที่มีทิศทางการขยายตัวที่ดีมากขึ้น ตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มเคมีภัณฑ์ ยังคงทรงตัว ดังนั้นจึงมั่นใจว่ายอดขายในปี 2561 ของบริษัทยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 2,500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ