กบข.ตั้งพอร์ตลงทุน ESG-Focused Portfolio วงเงิน 1 พันลบ.ลงทุนหุ้น 33 กิจการผ่านเกณฑ์ด้าน ESG

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 25, 2018 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.นี้ กบข.ได้จัดตั้ง ESG-Focused Portfolio มูลค่า 1 พันล้านบาท เพื่อลงทุนในหุ้นของ 33 กิจการที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกด้าน ESG ของ กบข. มุ่งหวังนักลงทุนสถาบันในประเทศยึดหลักการลงทุนอย่างรับผิดชอบเพื่อส่งเสริมให้ประเทศเกิดการพัฒนาในทุกมิติอย่างยั่งยืน และในปี 62 กบข.จะพิจารณาเพิ่มมูลค่าการลงทุนใน ESG-Focused Portfolio

สำหรับกิจการที่ผ่านมาเกณฑ์การคัดเลือก ESG ของ กบข. จะต้องเป็นกิจการที่อยุ่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์ (THSI) มีรายชื่ออยุ่ใน SET 100 และผ่านเกณฑ์ประเมินมาตรฐาน ESG ของกบข. ประกอบด้วย เกณฑ์เจตนารมณ์พื้นฐาน เกณฑ์การประกอบธุรกิจ เกณฑ์ความโปร่งใส และเกณฑ์การกำกับดูแลที่ดี ซึ่ง กบข.ให้ความสำคัญกับกิจการที่สมัครร่วมโครงการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต (CAC)

ทั้งนี้ มองว่า การจัดตั้งพอร์ตดังกล่ว เป็นการลงทุนอย่างรับผิดชอบซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงด้านการเงินและการเสียชื่อเสียง พร้อมส่งเสริมสังคมให้ดำรงอยู่และเติบโตอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งในแผนงานสำคัญ ที่จะทำให้ กบข.บรรลุเป้าหมายการเป็นผู้นำและริเริ่มการลงทุนที่ส่งเสริม ESG พร้อมเชิญชวนให้นักลงทุนสถาบันให้ความสำคัญกับการลงทุนในกิจการที่มี ESG เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ