พลังงาน เล็งให้ PTT รับภาระส่วนลดน้ำมันให้มอเตอร์ไซด์รับจ้างทั้งหมดก่อน หลังยังใช้เงินกองทุนน้ำมันฯอุดหนุนไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 25, 2018 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า การหารือร่วมกับบมจ.ปตท. (PTT) และธนาคารกรุงไทย (KTB) ถึงมาตรการช่วยเหลือลดค่าครองชีพประชาชนให้กับกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะได้รับส่วนลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ในอัตรา 3 บาทต่อลิตร ซึ่งช่วงแรกจะช่วยเหลือผ่านสถานีบริการน้ำมันปตท. จำนวน 1,800 แห่ง โดยปตท.จะเป็นผู้แบกรับภาระดังกล่าวไปก่อน จากเดิมจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุน 2 บาทต่อลิตร และปตท.อุดหนุน 1 บาทต่อลิตร เนื่องจากเงินกองทุนน้ำมันฯยังไม่สามารถเข้าไปอุดหนุนส่วนลดดังกล่าวได้ เนื่องจากขัดวัตถุประสงค์การใช้เงินกองทุนฯ

สำหรับกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างที่เข้าข่ายรับการช่วยเหลือ มีจำนวน 4 หมื่นราย จากรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมขนส่งทางบกทั้งสิ้น 2 แสนราย สามารถใช้สิทธิ์เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ไม่เกินคันละ 5 ลิตรต่อวัน หรือเดือนละไม่เกิน 150 ลิตรต่อคัน คิดเป็น 450 บาทต่อราย โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะเริ่มใช้ได้ภายในปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนขั้นตอนการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปัจจุบันใช้กับเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติของธนาคารกรุงไทยเท่านั้น แต่ปัจจุบันสถานีบริการน้ำมันปตท. จะใช้เครื่องรูดบัตรของธนาคารกสิกรไทยเป็นหลัก ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้ ปตท.ไปหารือกับธนาคารกสิกรไทยว่าจะสามารถให้บริการรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างได้หรือไม่ ขณะเดียวกันให้ธนาคารกรุงไทย หารือกับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ว่าจะสามารถจัดหาเครื่องรูดบัตรไปติดตั้งในสถานีบริการน้ำมันปตท.ทั้งหมดได้หรือไม่ หลังจากนั้นจะกลับมาประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ