APCO เดินหน้าสานต่อนวัตกรรม"ภูมิคุ้มกันบำบัด"โครงการวิจัย Operation BIM ประชาสัมพันธ์ผ่านการประชุมทางวิชาการไทย-นานาชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2018 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO) เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินโครงการวิจัย Operation BIM (Balancing IMmunity) วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดมิติใหม่ของการดูแลสุขภาพ โดยใช้สารสกัดเฉพาะจากมังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก ในการเพิ่มประสิทธิภาพของเม็ดเลือดขาวให้ปรับภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้ที่มีการสร้างภูมิคุ้มกันมากเกินไปจนเกิดภาวะเสื่อม อักเสบ และแพ้ภูมิตัวเอง เช่น ตาเสื่อม ข้อเข่าเสื่อม เบาหวาน สะเก็ดเงิน พาร์กินสัน รูมาตอยด์ SLE ฯลฯ และสร้างภูมิคุ้มกันให้มากขึ้นในกลุ่มผู้ที่มีการสร้างภูมิคุ้มกันต่ำเกินไป จนติดเชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัส มีเนื้องอก และเป็นมะเร็งได้ง่าย คณะนักวิจัยพบว่าสูตร Operation BIM สูตรหนึ่งที่นักวิจัยใช้ชื่อแทนว่า "APCOcap" สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันโดยการกระตุ้นและเพิ่มเม็ดเลือดขาว Th17 อย่างโดดเด่น และเพิ่มเม็ดเลือดขาว Th1 อย่างมีนัยสำคัญ การศึกษาเชิงคลีนิคในอาสาสมัครที่ติดเชื้อ HIV ยืนยันว่าสูตรนี้สามารถเพิ่มจำนวน CD4 ได้รวดเร็วมาก ช่วยลดผลข้างเคียงจากยาต้านไวรัส และเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS ได้ด้วยประสิทธิภาพสูง ในกลุ่มผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS

สูตร APCOcap นี้สามารถลดความเสี่ยงของผู้ติดเชื้อ AIDS ระยะที่ 3 จากการติดเชื้อฉวยโอกาสโดยกระตุ้นให้ CD4 เพิ่มขึ้นมากกว่า 200 cells/cu.mm.ในเวลา 1-2 เดือน ผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่มี CD4 ต่ำกว่า 10 cells/cu.mm. สามารถเพิ่ม CD4 ถึงระดับ 500 cells/cu.mm.(โดยเฉลี่ย) ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งสามารถลดอาการของโรคได้อย่างรวดเร็ว ดำรงชีวิตอย่างเป็นปกติ และมีเชื้อไวรัสน้อยจนไม่สามารถตรวจพบแล้ว (น้อยกว่า 20 copies/mm.) สรุปได้ว่าสูตร APCOcap สามารถกระตุ้นจำนวน CD4 ได้อย่างรวดเร็ว และช่วยให้ผู้ป่วย AIDS ระยะสุดท้าย กลับมีคุณภาพชีวิตปกติได้

สูตรที่ใกล้เคียงกัน "APCOcapsule" สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งจำนวนมาก ให้กลับมี คุณภาพชีวิตปกติได้อย่างต่อเนื่อง

ประสิทธิภาพของสูตร APCOcap และ APCOcapsule เกิดจากการเพิ่มขึ้นของ Th17 และ Th1 ซึ่งไปกระตุ้นอานุภาพของเซลล์ T พิฆาต (Killer T cell) ในการกำจัดเซลล์ CD4 ที่ติดเชื้อ HIV และเซลล์มะเร็ง ซึ่งเป็นวิธีใช้ภูมิคุ้มกันในร่างกายบำบัดโรค หรือที่เริ่มเป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่า "ภูมิคุ้มกันบำบัด"

นวัตกรรม "ภูมิคุ้มกันบำบัด" ของคณะนักวิจัย Operation BIM ได้ช่วยเหลือให้ผู้ป่วย HIV/AIDS และมะเร็ง รอดชีวิตและกลับมีสุขภาพที่แข็งแรงเหมือนคนปกติมาแล้วกว่า 1,000 ราย โดยในปี 58 ได้รับประกาศณียบัตรนวัตกรรมแห่งชาติไทยในการดูแลผู้ติดเชื้อ HIV และ AIDS จากสำนักนวัตกรรมแห่งชาติ และในปี 59 ได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นที่ช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

คณะนักวิจัย Operation BIM เห็นว่าถึงเวลาที่จะประกาศให้นวัตกรรมนี้เป็นที่รับทราบกันอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงได้วางแผนการประชาสัมพันธ์ผ่านการประชุมทางวิชาการทั้งไทยและนานาชาติ โดยเริ่มบรรยายความสำเร็จของการใช้นวัตกรรมนี้เป็นภูมิคุ้มกันบำบัดในกลุ่มผู้ป่วย HIV/AIDS และมะเร็ง ในการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 44 ในวันที่ 29 ตุลาคม 2561 และ ต่อเนื่องด้วยปาฐกถาพิเศษในเรื่องเดียวกันในการประชุม EuroSciCon 2019 (16th EuroSciCon Conference on IMMUNOLOGY) ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 11-13 มีนาคม 2562

ทั้งนี้ การวิจัยและพัฒนาประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ถือเป็นภารกิจหลักของบริษัทมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายยกระดับงานวิจัย ให้มีความเป็นเลิศในการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ป่วยอาการต่างๆ ให้เป็นที่เชื่อมั่น ยอมรับ อย่างแพร่หลายของกลุ่มผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ