KBANK รับราคาหุ้นร่วง หลังขยับเป้า NPL ปี 62 เพิ่มขึ้นเป็น 3.7% จากปีนี้ 3.3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2018 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ราคาหุ้น KBANK ที่ร่วงลงค่อนข้างมากในวันนี้ น่าจะเป็นผลจากการที่ธนาคารได้กำหนดเป้าหมายทางการเงินสำหรับปี 62 ทำให้นักลงทุนมีความกังวลต่อตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ขยับขึ้น โดยธนาคารได้วางกรอบตัวเลข NPL ในปี 62 ไว้ที่ 3.3-3.7% จากปีนี้ที่คาดระดับ 3.3% เนื่องด้วยในปีหน้าธนาคารจะบริหารจัดการ NPL เอง โดยเฉพาะสินเชื่อที่มีหลักประกัน ซึ่งจะทำให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้น จากที่ผ่านมาธนาคารมีการตัดขายหนี้บางส่วน โดยเฉพาะสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน เช่น สินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อบัตรเครดิต

นอกจากนี้การที่บริหารสินเชื่อที่มีหลักประกันเอง ก็จะทำให้สัดส่วนการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญลดลงด้วย โดยปีหน้าคาดว่า Credit Cost per Year จะอยู่ที่ระดับ 165 bps จากปีนี้อยู่ที่ 185 bps

ทั้งนี้ ด้านผลประกอบการในปีนี้ คาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมน่าจะยังคงติดลบ หลังได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมผ่านการทำธุรกรรมออนไลน์ และรายได้จากธุรกิจแบงก์แอสชัวร์รันส์ รวมถึงกองทุนรวมที่หดตัวลง แต่น่าจะปรับตัวดีขึ้นในปี 62

"เรายังบอกไม่ได้ว่าทิศทางผลประกอบการในปีหน้าจะดีกว่าปีนี้หรือไม่ แต่สามารถไปเทียบดูได้จากเป้าหมายที่เราให้ไป ซึ่งเราตั้งเป้าสินเชื่อในปี 62 ไว้ที่ 5-7% จากปีนี้คาด 4-6% ส่วนการคาดการณ์ GDP ปีหน้าจะเติบโตได้ 4.3% ลดลงจากปีนี้ที่คาดจะโต 4.6% จากการชะลอตัวของการส่งออกและท่องเที่ยว รวมถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ที่อาจส่งผลต่อการค้าโลกชะลอตัว ซึ่งแม้ว่าจะปรับลงแต่ยังคงเติบโตในระดับที่ดี ทำให้บริษัทเลือกบริหารหนี้เอง จากเดิมที่มีการตัดขายหนี้บางส่วน"นายปรีดี กล่าว

ราคาหุ้น KBANK ช่วงบ่ายอยู่ที่ 199 บาท ลดลง 7 บาท หรือ 3.4% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย เพิ่มขึ้น 0.32%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ