BTS พร้อมรับเงื่อนไขกทม.เคาะเพดานค่าโดยสารสายสีเขียวไม่เกิน 65 บ./เที่ยว แลกสัมปทานส่วนต่อขยาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 30, 2018 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส (BTS) และ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เปิดเผยว่า บริษัทสามารถรับเงื่อนไขของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ของรถไฟฟ้า BTS ไม่ให้เกิน 65 บาท/เที่ยว ซึ่งในหลักการสามารถทำได้ เพราะมีระยะทางเดินรถมากขึ้น

โดยขั้นต้นนี้ กทม.จะต้องรับโอนหนี้สินและทรัพย์สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต -สะพานใหม่-คูคตจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อรับโอนและเตรียมเปิดเดินรถส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการในช่วงต้นเดือน ธ.ค.

ทั้งนี้ การโอนสินทรัพย์และหนี้สินจาก รฟม.มาให้ กทม. คาดว่าจะเสร็จในช่วงต้นปี 62 จากนั้นจะส่งเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ให้กระทรวงมหาดไทยเพื่อเสนอต่อ ครม.อนุมัติโครงการ และเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ บอร์ด PPP เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 ที่จะเลือกเจรจากับ BTS ก่อน หรืออาจใช้วิธีเปิดประมูล ขณะที่ กทม.ต้องการให้มีผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเพียงรายเดียว ซึ่งปัจจุบัน BTSC เดินรถในสัญญาสัมปทาน และรับจ้างเดินรถในส่วนต่อขยาย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการเจรจากับ กทม.นั้นจะมีประเด็นเรื่องค่าโดยสาร ซึ่งเบื้องต้นบริษัทยอมรับเงื่อนไขของ กทม. หนี้สินที่บริษัทจ่ายแทน กทม. และการลงทุนเพิ่มเติมหลังจากได้ขยายเวลาสัมปทานเดินรถ จากสินทรัพย์ที่บริษัทที่มีอยู่สามารถรองรับได้ 30 ปี อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ดำเนินการเจรจา คาดว่า กทม.จะเปิดให้ประชาชนเดินทางส่วนต่อขยายฟรีในช่วง 3 เดือนแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ