CPN คาดสรุปซื้อหุ้น GLAND ต้นพ.ย.พร้อมเปิดแผนธุรกิจใน Q1-Q2/62,เลื่อนเปิด"เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้"ในมาเลเซียไปต้นปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 30, 2018 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฎิบัติการ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) กล่าวว่า บริษัทคาดจะสามารถสรุปผลการเข้าซื้อหุ้น บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND) ได้ในต้นเดือนพ.ย.นี้ จากปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำคำเสนอซื้อหุ้น (Tender Offer) ซึ่งจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ หรือวันที่ 31 ต.ค.61

อนึ่ง บริษัท ซีพีเอ็น พัทยา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPN ได้ดำเนินการเข้าซื้อหุ้นของ GLAND จากผู้ถือหุ้นใหญ่ ในสัดส่วน 50.43% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ GLAND ในราคาหุ้นละ 3.10 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 10,162 ล้านบาท

ภายหลังการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวเสร็จสิ้น บริษัทจะเปิดเผยแผนการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะรวมในส่วนของ GLAND เข้ามาด้วยในช่วงไตรมาส 1/62 ถึงไตรมาส 2/62 รวมถึงผลการศึกษาการนำ GLAND ออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยแผนการดำเนินงานดังกล่าวจะมีการปรับแผนลงทุนและเป้าหมายธุรกิจของกลุ่ม CPN ในช่วง 3-5 ปี (62-66) ใหม่ จากเดิมที่บริษัทเคยตั้งงบลงทุน 1 แสนล้านบาทเพื่อใช้พัฒนาศูนย์การค้าใหม่ราว 2-3 โครงการ/ปี รวมถึงการปรับปรุงศูนย์การค้าอีก 2-3 โครงการ/ปี และการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับเป้าหมายผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตไปตามเป้าหมายที่ 20% จากการรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี ของศูนย์การค้า 2 แห่งที่เปิดให้บริการไปในปี 60 ได้แก่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา และศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย

อีกทั้งในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่ คือ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา ภูเก็ต ขณะที่การปรับปรุงศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 และศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ จะแล้วเสร็จได้ในช่วงปลายปีนี้ ส่งผลให้สามารถเปิดให้บริการได้อย่างเต็มที่ จากปัจจุบันบริษัทมีอัตราการเช่าใช้พื้นที่ศูนย์การค้าฯ โดยรวมอยู่ที่ 92% และมีร้านค้าจำนวนทั้งสิ้น 7,300 ร้านค้า

นายปกรณ์ กล่าวถึงแผนการเปิดโครงการ เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ในประเทศมาเลเซียว่า บริษัทคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ในช่วงต้นปี 62 จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดตัวได้ในไตรมาส 4/61 เนื่องจากต้องการเตรียมความพร้อมให้ดีก่อน เพื่อตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคนท้องถิ่นได้อย่างตรงจุด

โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีขนาดพื้นที่กว่า 278,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง CPN กับทางบริษัท ไอ-เบอร์ฮาด (I-Berhad) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ของมาเลเซีย โดยมีทางบริษัทย่อย CPN ถือหุ้น 60% และ I-Berhad ถือหุ้นอีก 40% คาดน่าจะกลายเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนธุรกิจอีกทางหนึ่งในอนาคต

นายปกรณ์ กล่าวอีกว่า ธุรกิจค้าปลีกในช่วงไตรมาส 4/61 น่าจะเติบโตดีขึ้น จากเป็นช่วงของไฮซีซั่นที่กำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มกลับมาดีขึ้น โดยทาง CPN ก็เตรียมจัดแคมเปญใหญ่ในช่วงสิ้นปีเหมือนทุกปี ส่วนในเรื่องของผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนที่หดตัวลง บริษัท ยืนยันว่ายอดขายที่มาจากนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้ปรับตัวลง แม้ว่าภาพรวมอาจจะลดลงไปบ้าง แต่กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทฯ คือ นักท่องเที่ยวจีนอิสระ ไม่ใช่กรุ๊ปทัวร์ ทำให้ยอดขายยังคงเติบโตได้ดี และคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาคึกคักมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งศูนย์การค้าที่จะได้รับผลดีคือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช, ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา ภูเก็ต, ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย และศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ