ประธานบอร์ด THAI คาดสรุปแผนจัดหาเครื่องบิน-รายได้ในธ.ค. หลังเสนอบอร์ด 17 พ.ย.นี้ หวังฟื้นการบินไทยมีกำไรระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2018 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่าในวันที่ 17 พ.ย.นี้ จะนัดประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาผลการทบทวนแผนจัดหาเครื่องบินที่จะตอบกลับให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ภายในเดือน ธ.ค.นี้ รวมทั้งแผนการจัดหารายได้ และแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายของบริษัท ซึ่งทั้งหมดอยู่ในแผนฟื้นฟูปฏิรูปองค์กรที่จะทำให้การบินไทยกลับมามีกำไรในระยะยาว รวมถึงแนวทางการประเมิน KPI ของนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) THAI

"DD จะมาเสนอแผนการจัดหาเครื่องบิน พร้อมแพ็กเกจหาแหล่งเงิน พร้อมแผนประเมินตัว DD จะเป็นแผนทั้งหมดประกอบกัน เงื่อนไขจากที่เราต้องตอบสภาพัฒน์ที่ยื่นกำหนดเวลาภายในธันวาคม DD จะเป็นผู้รวบรวมแผนทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่แค่แผนการจัดหาเครื่องบิน แต่เป็นแผนฟื้นฟูปฏิรูปองค์กร จะมีทั้งเรื่องปฏิรูปในเรื่องการจัดหารายได้ การดูแลค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ทำให้กลับมามีกำไรในระยะยาว" นายเอกนิติระบุ

อย่างไรก็ตาม การประชุมบอร์ดครั้งนี้อาจยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปแผนทั้งการจัดหาเครื่องบิน และแผนฟื้นฟูปฏิรูปองค์กร ภายในเดือน ธ.ค.นี้

นายเอกนิติ ยังกล่าวว่า เหตุการณ์ความล่าช้าของเที่ยวบินของการบินไทยที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมีผลจากเครื่องบินเก่า ดังนั้นการจัดหาเครื่องบินรอบใหม่นี้จะดำเนินการอย่างรอบคอบ และให้มีรุ่นเครื่องบินน้อยลง เพื่อลดค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงเครื่องบิน

ส่วนการลงทุนของศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ที่สนามบินอู่ตะเภา นายเอกนิติ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ และคาดว่าจะเปิดประมูลภายในสิ้นปีนี้ ส่วนการบินไทยและแอร์บัสซึ่งได้ลงนาม MOU จะร่วมลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) จะร่วมเข้าประมูล โดยโครงการนี้การบินไทยจะลงทุนฝ่ายละครึ่งของมูลค่าโครงการกว่า 6 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ