ก.ล.ต.สั่งพักผู้แนะนำการลงทุน 3 ราย กรณีตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนผู้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 2, 2018 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุน 3 ราย ฐานรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนผู้ลงทุน ได้แก่ (1) นางรัสจันทร์ จิตสุภานันท์ ผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนและผู้จัดการสาขา และ(2) นายอนันต์ อุยสุย ผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ ขณะกระทำผิดสังกัด บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) และ (3) ว่าที่ร้อยตรี ประกาศิต บัวดี ผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ขณะกระทำผิดสังกัด บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังสั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนราย ว่าที่ร้อยตรี ประกาศิต ฐานตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่งด้วย

ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนและรายงานข้อร้องเรียนของลูกค้า บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) และตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม พบว่า (1) ระหว่างวันที่ 20 มิถุนายน 2557 - 12 กรกฎาคม 2560 นางรัสจันทร์ ผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนและผู้จัดการสาขา ส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าจำนวน 2 ราย จำนวนหลายรายการ โดยไม่พบที่มาคำสั่งของลูกค้า และลูกค้าไม่ได้ทักท้วงเมื่อได้รับใบยืนยันรายการซื้อขายหลักทรัพย์จากนางรัสจันทร์ และ บล. ยูโอบี

(2) กรณีนายอนันต์ พบว่า ระหว่างวันที่ 28 มกราคม 2558 - 21 กันยายน 2560 นายอนันต์ได้ตกลงด้วยวาจาในการรับมอบหมายจากลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน โดยติดต่อและยืนยันรายการซื้อขายหลักทรัพย์กับลูกค้าทางโทรศัพท์มือถือผ่านโปรแกรม Line ซึ่งจากบทสนทนาลูกค้าไม่ได้โต้แย้งหรือทักท้วงเมื่อทราบการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว

(3) กรณีว่าที่ร้อยตรี ประกาศิต ก.ล.ต. ได้รับรายงานข้อร้องเรียนจาก บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ว่าที่ร้อยตรี ประกาศิตได้รับมอบหมายจากลูกค้าให้เป็นผู้ดูแลบัญชีหลักทรัพย์ โดยลูกค้าให้แจ้งก่อนที่จะสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ และจากหลักฐานพบว่า ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน 2561 ว่าที่ร้อยตรี ประกาศิต ส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ก่อนที่จะโทรศัพท์แจ้งให้ลูกค้าทราบ ซึ่งลูกค้าไม่ได้โต้แย้งเมื่อว่าที่ร้อยตรี ประกาศิต และ บล. กิมเอ็ง ส่งรายงานการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวให้ นอกจากนี้ ในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน 2561 ว่าที่ร้อยตรี ประกาศิต ยังได้ซื้อขายหุ้นของบริษัทรวม 8 บริษัท โดยที่ลูกค้าไม่ได้สั่งด้วย

การกระทำของ (1) นางรัสจันทร์ (2) นายอนันต์ เป็นการรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน ขณะที่ (3) ว่าที่ร้อยตรี ประกาศิต เป็นการรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน และตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

การลงโทษบุคคลลำดับที่ (1) นางรัสจันทร์ ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนและห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาในส่วนของธุรกิจหลักทรัพย์เป็นเวลา 18 เดือน แต่เนื่องจาก บล. ยูโอบีได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของนางรัสจันทร์ไปแล้วเป็นเวลา 6 เดือน จึงเหลือระยะเวลาพักการให้ความเห็นชอบอีก 12 เดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2561

การลงโทษบุคคลลำดับที่ (2) นายอนันต์ ก.ล.ต. ได้สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนายอนันต์เป็นเวลา 6 เดือน แต่เนื่องจากระยะเวลาในการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนายอนันต์มีอายุถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปจากวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จนครบกำหนด 6 เดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2561

การลงโทษบุคคลลำดับที่ (3) ว่าที่ร้อยตรี ประกาศิต ก.ล.ต. ได้สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของว่าที่ร้อยตรี ประกาศิต เป็นเวลา 9 เดือน แต่เนื่องจากระยะเวลาในการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของนายอนันต์มีอายุถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปจากวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จนครบกำหนด 9 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2561

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนระมัดระวังและไม่ยินยอมให้ผู้แนะนำการลงทุนตัดสินใจซื้อขายแทน เพราะอาจมีโอกาสที่จะได้รับความเสียหายได้ ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ลงทุนต้องการให้บุคคลอื่นสั่งซื้อขายแทนต้องทำหนังสือมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ และควรหมั่นตรวจสอบเอกสารยืนยันการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นประจำ โดยเอกสารดังกล่าวต้องเป็นเอกสารที่ออกโดยบริษัทหลักทรัพย์ หากมีข้อสงสัยควรติดต่อฝ่ายปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ