AEC มอง SET สัปดาห์นี้ผันผวนในกรอบ 1,665-1,705 จุด จับตาช่วง Earnings Season ,เลือกตั้งสหรัฐ-ราคาน้ำมันดิบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 5, 2018 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เออีซี (AEC) ประเมินว่าการเคลื่อนไหวของ SET Index ในสัปดาห์นี้จะมีความผันผวนในกรอบ โดยมีแนวรับ-แนวต้านที่ 1,665-1,705 จุด จากการที่บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ของไทยจะทยอยประกาศผลประกอบการในไตรมาส 3/61 ขณะที่ปัจจัยจากต่างประเทศยังต้องจับตาทั้งทิศทางราคาน้ำมันดิบ ,การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) ของสหรัฐ ซึ่งจะมีผลต่อทิศทางการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ สัปดาห์นี้มองว่าตลาดหุ้นต่างประเทศจะมีทิศทางผันผวน โดยมีแรงกดดันหลักจาก การดีดตัวขึ้นของ Bond Yield ของสหรัฐ หลังสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน และการขยายตัวของค่าจ้างรายชั่วโมง เดือน ต.ค.ที่เพิ่มขึ้นกว่าที่คาดการณ์ ส่งผลให้ตลาดปรับความคาดหวังต่อการที่เฟด จะขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้ง ในปีหน้า เป็น 26.5% จากเพียง 19% ในช่วงสัปดาห์ก่อน

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับลงต่อ แม้สหรัฐ เริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านแล้ว แต่คาดผลกระทบจากการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านไม่มาก เนื่องจากมีกำลังการผลิตที่เข้ามาชดเชยจาก สหรัฐ, รัสเซีย และซาอุดิอาระเบีย บวกกับความต้องการใช้พลังงานโลกมีทิศทางลดลงจากผลกระทบของสงครามการค้า อีกทั้งสหรัฐ ได้ประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศให้สามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้ต่อไปด้วย

รวมถึงความผันผวนในช่วงเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ย. นี้ หากพรรครีพับลิกันยังคงได้ที่นั่งในสภาทั้ง 2 แห่งเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น (เดิมรีพับลิกันมีเสียงในสภาผู้แทนราษฎร 54%) จะเป็นสัญญาณว่าชาวอเมริกันตอบรับ America First ดี และมีแนวโน้มที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเพิ่มความเข้มข้นของนโยบายดังกล่าวมากขึ้น

ส่วนปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม เป็นช่วงการทยอยประกาศผลประกอบการของบจ. โดยเฉพาะในวันที่ 8-9 พ.ย.นี้ จึงได้คัดเลือกหุ้น 2 กลุ่ม ดังนี้ 1) Earning Growth (หุ้นกลุ่มที่ Consensus คาดกำไรช่วงไตรมาส 3/61 หรือประกาศแล้วเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน, กำไรช่วงไตรมาส 4/61 และปี 61-62 เติบโตเมื่อเทียบปีต่อปี) ได้แก่ STEC , BDMS 2) Q3 Bottom (หุ้นกลุ่มที่คาดกำไรช่วงไตรมาส 3/61 หรือประกาศแล้ว หดตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ต่อเนื่องจากช่วงไตรมาส 1-2 ของปีนี้ และคาดฟื้นตัวช่วงไตรมาส 4/61) ได้แก่ BLA , SCCC, AH ทั้งนี้ กลุ่มที่คาด Outperform ตลาด ได้แก่ กลุ่มพาณิชย์ (COMM) เลือก ROBINS , HMPRO กลุ่มขนส่ง และโลจิสติกส์ (TRANS) เลือก AOT , BEM


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ