กนอ.สั่ง"อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ฯ"ระงับการผลิตหลังเกิดเพลิงไหม้-จัดทำมาตรการป้องกันเกิดเหตุซ้ำ ภายใน 15 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2018 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้อาศัยตามมาตรา 37 พระราชบัญญัติโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ.2535 ให้บมจ. อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ระงับและหยุดกิจกรรมกระบวนการผลิตสายการผลิตเส้นใยสังเคราะห์ชนิดสั้น (Fiber Line 2) ทันที ภายหลังเกิดเพลิงไหม้ ท่อระบายอากาศของสายการผลิตเส้นใยสังเคราะห์ชนิดสั้น เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา

อนึ่ง เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ท่อระบายอากาศของสายการผลิตเส้นใยสังเคราะห์ชนิดสั้น (Fiber Line 2) ของ บมจ. อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ ผู้ประกอบกิจการผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ชนิดต่างๆ เช่น Polyester Staple Fiber,Polyester Conjugate Hollow Feber,POY,DTY,FOY และPolyester Chip ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัด ระยอง โดยสาเหตุพบว่าเกิดจากการเจาะและเชื่อมแก๊สอาร์กอนที่ท่อระบายอากาศขณะที่มีไอน้ำตกค้างอยู่ในท่อระบายอากาศ จึงทำให้เกิดเพลิงไหม้บริเวณดังกล่าว และเกิดกลุ่มควันดำระบายออกมาที่ปลายปล่อง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ไม่มีผู้ปฏิบัติงานได้รับบาดเจ็บและไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ ให้ตรวจสอบวิเคราะห์หาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด พร้อมทั้งแก้ไขและปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงาน รวมถึงจัดทำมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ และให้รวบรวมน้ำทิ้งที่เกิดจากการดับเพลิง และนำไปบำบัดน้ำเสียส่วนกลางของบริษัทต่อไป

อีกทั้งให้ทบทวนและจัดซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินของโรงงานในกรณีการเกิดเหตุฉุกเฉินและเหตุผิดปกติ ภายในโรงงาน โดยในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและเหตุผิดปกติจะต้องแจ้งศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC)

ทั้งนี้ บริษัทจะต้องดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จและต้องแจ้งให้ กนอ.ทราบ ภายในระยะเวลา 15 วันนับจากวัน ที่ได้รับหนังสือแจ้งพร้อมรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานให้กับนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สนพ.) ทราบ และ จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงานอย่างต่อเนื่องจนกว่าโรงงานจะดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ