โบรกฯ เชียร์"ซื้อ"SPA มองผลงาน Q3/61 โต YoY และ QoQ คาดรับแรงหนุนมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2018 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.สยามเวลเนสกรุ๊ป (SPA) ทิศทางผลประกอบการไตรมาส 3/61 จะออกมาดีกว่าช่วงไตรมาส 2/61 และดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

และในช่วงปลายปียังได้แรงหนุนจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของคนต่างด้าว หรือค่าธรรมเนียมประเภทนักท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยว 21 ประเทศ โดย 2 ประเทศในนั้น คือ ประเทศจีนและไต้หวันที่เป็นสัดส่วนรายได้หลักของบริษัท

แม้ไตรมาส 4/61 ยังมีความเสี่ยงจากนักท่องเที่ยวจีนอาจลดลงมากกว่าคาดจากเหตุการณ์เชิงลบด้านการท่องเที่ยว แต่เชื่อว่าเป็นการชะลอตัวในระยะสั้นก่อนฟื้นขึ้นในปีหน้า นอกจากนี้ สาขาแบบใหม่ "Stretch me" จะช่วยเพิ่มรายได้จากลูกค้าในประเทศในระยะยาวด้วย

ราคาหุ้น SPA ปิดเที่ยงวันนี้อยู่ที่ 13.70 บาท ลดลง 0.10 บาท หรือ 0.72% ขณะที่ SET ลดลง 0.17%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบีฯ                ซื้อ                      14.90
          ทิสโก้                          ซื้อ                      15.80
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                ซื้อ                      16.90

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยขการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการของ SPA ในไตรมาส 3/61 จะออกมาดีกว่าช่วงไตรมาส 2/61 และดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

และในช่วงปลายปียังได้แรงหนุนจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของคนต่างด้าว หรือค่าธรรมเนียมประเภทนักท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยว 21 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.จนถึงสิ้นเดือนม.ค.62 โดย 2 ประเทศในนั้น คือ ประเทศจีน และไต้หวัน ที่เป็นสัดส่วนรายได้หลักของบริษัท โดยในสัดส่วนรายได้ 50% มาจากนักท่องเที่ยวจีน ไต้หวัน และฮ่องกง

"แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนที่หายไป เพราะอุบัติเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว และยังมีนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวออกมาจากภาครัฐอีกจะช่วยให้นักท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาได้อีกครั้ง"นายกิติชาญ กล่าว

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดผลประกอบการไตรมาส 3/61 ของ SPA ยังแข็งแกร่ง จากการเติบโตของสาขาเดิมเป็นหลัก และมีสาขาใหม่เพิ่มขึ้น 2 สาขาในเดือน ก.ย.ในขณะที่นักท่องเที่ยวแบบอิสระ (FIT) มีการเติบโตที่ดี และการเปิดสาขาในกัมพูชา

แต่ผลประกอบการไตรมาส 4/61 จะมีความเสี่ยงจากนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงมากกว่าคาดจากเหตุการณ์เชิงลบด้านการท่องเที่ยว ตั้งแต่ช่วงของ Golden Week ในเดือน ต.ค.โดยได้ปรับประมาณการปี 61-62 ลง 4.4-4.7% สะท้อนการท่องเที่ยวที่ลดลง แต่ยังคงเชื่อว่าเป็นการชะลอตัวในระยะสั้นเท่านั้นก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า นอกจากนี้ สาขาแบบใหม่ "Stretch me" จะช่วยเพิ่มรายได้จากลูกค้าในประเทศในระยะยาวด้วย

โดยยังคงแนะนำ"ซื้อ"หลังราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง 18% ในเดือนที่ผ่านมาสะท้อนปัจจัยลบไปแล้ว และเป็นโอกาสดีในการเข้าลงทุน โดยมีมุมมองในเชิงบวกต่อการเติบโตระยะยาวที่ภาครัฐยังให้การสนับสนุนนักท่องเที่ยวจากจีน และการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงของการเลือกตั้ง

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ในช่วงไตรมาส 3/61 กำไรของ SPA จะขยายตัว 5% จากช่วงไตรมาส 2/61 และเติบโต 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไตรมาสนี้ SPA ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุบัติเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตที่เกิดในช่วงเดือน ก.ค. โดนนักท่องเที่ยวจีนยังยืนระดับ 8 แสนคน/เดือน

ทั้งนี้ มองว่า"Stretch me"สตูดิโอคลายกล้ามเนื้อที่เกิดจากการทำงานและออกกำลังกาย ให้บริการโดยนักกายภาพบำบัด ซึ่งร้านนี้มีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มพนักงานบริษัท นักกีฬา และ นักท่องเที่ยว โดยสาขานี้ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า Central World ที่มีอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ตั้งอยู่ และยังเป็นแหล่งช็อปปิ้งของนักท่องเที่ยวอีกด้วย โดยอัตราค่าบริการจะสูงกว่าการนวดไทย 1 เท่าตัว และผู้บริหารประเมินว่าร้านนี้จะให้อัตรากำไรระดับสูงเช่นเดียวกับ Let’s Relax ด้วยเงินลงทุนต่ำกว่า และเตรียมที่จะเปิดสาขาที่ 2 ทันทีในเดือน พ.ย.นี้ มองว่าธุรกิจนี้น่าจะไปได้ดี เพราะเป็นที่ต้องการของตลาด และสร้างความแตกต่างกับการใช้บริการในโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเตรียมข้อมูลนำเข้าสู่ประมาณการในปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ