สมาคมโบรกเกอร์ เรียกหารือทบทวนค่าคอมฯวันนี้ หวังปรับให้สอดคล้องนำเทคโนโลยีเสริมให้บริการเพิ่มศักยภาพแข่งขัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 9, 2018 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า สมาคมเรียกประชุมหารือกับบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ทั้งบริษัทไทยและต่างชาติจำนวน 10 รายในวันนี้เพื่อร่วมกันทบทวนการคิดอัตราค่าธรรมเนียมและค่านายหน้า (คอมมิชชั่น) ในการให้บริการแก่ลูกค้า ให้สอดคล้องกับยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาเสริมในการให้บริการ ทำให้ต้องมีการนำเรื่องดังกล่าวมาร่วมกันศึกษาให้เกิดความเหมาะสม

ปัจจุบัน อัตราค่าธรรมเนียมและค่าคอมมิชชั่นที่จัดเก็บกับลูกค้าแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ กลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ไช้บริการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ และกลุ่มลูกค้าที่เป็นระดับ Wealth ซึ่งมีการให้บริการลูกค้าที่แตกต่างกันทั้ง 2 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มลูกค้ารายย่อยปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมในการให้บริการค่อนข้างมาก แต่การคิดค่าธรรมเนียมและค่าคอมมิชชั่นยังคงเป็นรูปแบบเดิม

"ตอนนี้เปิดเสรีการคิดค่าธรรมเนียมและคอมมิชชั่นที่จัดเก็บแก่ลูกค้า ทำให้อยู่ในระดับที่ต่ำ แต่ทางสมาคมฯจะมีการทบทวนเพื่อปรับปรุงให้มีความเหมาะสม ซึ่งจะดูแนวทางต่างๆในรูปแบบใหม่ว่าควรจะจัดเก็บค่าธรรมเนียมอย่างไรถึงจะเหมาะสมกับบริการนั้นๆ ทำให้อุตสาหกรรมโบรกเกอร์ในประเทศไทยสามารถดำเนินธุรกิจและแข่งขันได้ รวมไปถึงการให้บริการแก่ลูกค้าที่มีคุณภาพทั้งบริการการซื้อ-ขาย บทวิเคราะห์ เป็นต้น"นางภัทธีรา กล่าว
ส่วนกลุ่มลูกค้าระดับ Wealth เป็นกลุ่มที่ต้องการใช้ข้อมูลเชิงลึก และใช้ความสามารถของพนักงานในการให้คำปรึกษามากกว่ารายย่อย รวมทั้งมีการนำเทคโนโลยีมาเสริมการใช้บริการเพื่อให้ลูกค้าสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่ม Wealth เป็นกลุ่มที่มีความต้องการใช้ศักยภาพของบุคลากรของบริษัทหลักทรัพย์และข้อมูลในการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ทำให้แนวโน้มของค่าธรรมเนียมและค่าคอมมิชชั่นของลูกค้าในกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น

นางภัทธีรา กล่าวอีกว่า สมาคมฯเล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้น ทำให้มาศึกษาและทบทวนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมและค่าคอมมิชชั่นใหม่ การประชุมครั้งนี้ไม่ได้มุ่งที่จะลดค่าธรรมเนียมและค่าคอมมิชชั่นลงแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นหารือกับโบรกเกอร์ไนอุตสาหกรรมว่าค่าธรรมเนียมและค่าคอมมิชชั่นควรเป็นไปในทิศทางใดที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน

"อยากให้เข้าใจใหม่ว่าวันนี้ที่ประชุมกันไม่ได้เป็นการลดค่าฟีและค่าคอมฯลงอีก เพราะปัจจุบันก็เปิดเสรีในเรื่องนี้อยู่แล้ว และค่าฟีกับค่าคอมฯก็ต่ำมากในปัจจุบัน แต่เราต้องการนำค่าฟี กับค่าคอมฯมารีวิวกันใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับปัจจุบัน ที่การบริการของโบรกเกอร์ต่างๆ ก็นำเทคโนโลยีเข้ามาเสริม และจะพิจารณาค่าธรรมเนียมที่เหมาะสมของลูกค้ารายย่อยและ Wealth ที่ต้องการใช้บริการที่แตกต่างกัน เพื่อให้การคิดค่าฟีและค่าคอมฯเป็นไปตามยุคสมัย และการบริการยังมีคุณภาพ

ตามข่าวหนังสือพิมพ์ที่ออกมาเป็นการตีความที่ผิดไป อยากจะให้ทุกคนเข้าใจกันใหม่ว่าเราไม่ได้หวังจะลดค่าฟีและคอมฯลง และวันนี้เป็นวันแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของการรีวิวค่าฟีและค่าคอมฯ โดยมี 10 โบรกฯ เข้าหารือ และหลังจากนี้ก็จะไปเสนอต่อโบรกเกอร์รายอื่นๆ ให้แสดงความคิดเห็น ซึ่งใช้จะใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่งถึงได้ข้อสรุป"นางภัทธีรา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ