AOT ลงนามสัญญาคุณธรรมสร้างความมั่นใจโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 มูลค่ากว่า 1.2 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 9, 2018 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในวันนี้ AOT ได้ลงนามข้อตกลงคุณธรรมร่วมกับคณะผู้สังเกตการณ์ และผู้รับจ้างตามโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact: IP) รวม 12 ฉบับ มูลค่าโครงการกว่า 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 ,โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 , โครงการออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ส่วนแรกเป็นการลงนามร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่าง ทอท. คณะผู้สังเกตุการณ์ และผู้รับจ้าง ซึ่งเป็นงานที่ผูกพันสัญญาแล้ว จำนวน 6 ฉบับ ในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 คือ

1.งานจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง กับ กลุ่ม SCS Corsortium ซึ่งเป็นผู้รับจ้าง

2.งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และ ชั้น G) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้าง และงานระบบหลัก) กับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ (ITD) ผู้รับจ้าง

3.งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1( ชั้น2-4) และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานระบบย่อย) กับกลุ่ม PCS Joint Venture (ร่วมทุนระหว่าง บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) และบริษัท ไชน่าสเตท คอนสตรัคชั่น)

4.งานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค กับกิจการค้าร่วม เอส จี แอนด์ อินเตอร์ลิ้งค์ ซึ่งมีบมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) ร่วมทุน

5.งานซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) กับนิติบุคคลร่วมทำงาน ไออาร์ทีวี ซึ่ง ILINK ร่วมทุนด้วย

6.งานซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า (BHS) และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด (EDS) (ขาออก) กับนิติบุคคลร่วมทำงาน ล็อกซเล่ย์-แอลพีเอส

ส่วนอีก 6 ฉบับเป็นการลงนามร่วม 2 ฝ่าย ระหว่าง ทอท. และคณะผู้สังเกตการณ์ในกรณีที่ยังไม่ได้ประกาศประมูลงาน คือ งานจ้างก่อสร้างอาคารสำนักงานสายการบิน และที่จอดรถด้านทิศตะวันออก, งานจ้างก่อสร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตก, งานซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า(BHS) และระบบตรวจสอบจับวัตถุระเบิด (EDS) (ขาเข้า), โครงการออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และโครงการงานจ้างปรับปรุงระบบตรวจสอบวัตถุระเบิด (HBS) และงานปรับปรุงระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ (BHS) ของอาคารผู้โดยสารหลัก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูม

นายนิตินัย กล่าวว่า โครงการที่ลงนามสัญญาคุณธรรม กรมบัญชีกลางเป็นผู้คัดเลือก ซึ่งจะเป็นโครงการที่มีมูลค่าเกินกว่า 1 พันล้านบาท และ/หรือเป็นโครงการที่อยุ่ในความสนใจของประชาชน โดยโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 มีมูลค่างานรวม 6.2 หมื่นล้านบาท โดยแยกสัญญางานจ้างไว้หลายส่วน

ส่วนโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 มีมูลค่าโครงการ 2.2 หมื่นล้านบาท และ งานออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 แม้ว่ามีมูลค่างาน 309 ล้านบาท แต่ทอท.เห็นว่าเป็นโครงการที่ประชาชนให้ความสนใจก็เสนอให้นำมาร่วมข้อตกลงสัญญาคุณธรรม ซึ่งจะมีคณะผู้สังเกตการณ์ร่วมเข้าประชุมทุกขั้นตอน ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทางสายอาชีพ ได้แก่ สภาวิศกวกร สภาวิชาชีพบัญชี สถาปนิก เป็นต้น ร่วมด้วย ทั้งนี้ ทอท.เองก็มีความหวังที่จะให้คนกลาง ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาช่วยพิจารณา

อนึ่ง ที่ผ่านมา ทอท.มีข้อพิพาทกรณีการอนุมัติกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นผู้ชนะการประมูลการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ