PJW มั่นใจปี 62 เทิร์นอะราวด์-วางเป้ายอดขายโตไม่ต่ำกว่า 8-10% ตอบรับสัญญาณดีลูกค้ากลุ่มออโต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 62 เติบโตไม่ต่ำกว่า 8-10% จากปีนี้ หลังมีแผนออกจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ และอุตสาหกรรมยานยนต์กลับมาฟื้นตัว เนื่องจากหมดโครงการรถยนต์คันแรก ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์มีการออกโมเดลรถใหม่ ทำให้บริษัทได้รับออร์เดอร์ผลิตชิ้นส่วนเพิ่มขึ้น ขณะที่กำลังซื้อผู้บริโภคเริ่มกลับมาฟื้นตัว รวมทั้งบริษัทมีแผนจะขยายลงทุนในโรงงานพ่นสี เฟส 1 เนื่องจากได้รับออร์เดอร์เพิ่มเติมในโมเดลที่หลากหลายมากขึ้นและมีปริมาณมากเพียงพอสำหรับการลงทุนเพิ่มโดยคาดว่าก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปีหน้า

"บริษัทยังเชื่อว่าแนวโน้มภาพรวมธุรกิจจะมีทิศทางที่ดีขึ้นจากนี้ไป โดยเฉพาะไตรมาส 4/61 ตามคำสั่งซื้อที่เข้ามาจากการเติบโตของยอดขายนิวโมเดลของชิ้นส่วนยานยนต์ และ โดยปกติแล้วการผลิตชิ้นส่วนนิวโมเดลใหม่จะมีประสิทธิภาพดีขึ้น หลังจากที่ได้ผลิตมาแล้วระยะเวลาหนึ่ง เพราะผู้ผลิตจะมีความชำนาญ ทำให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและต้นทุนตามมาตรฐาน ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้และกำไรขั้นต้นสูงขึ้นด้วย"นายวิวรรธน์ กล่าว

ในส่วนสินค้าประเภทบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นเริ่มมีสัญญาณที่ดี เนื่องจากปริมาณคำสั่งซื้อจากลูกค้าเริ่มทยอยกลับมาแล้ว ดังนั้นน่าจะมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง รวมถึงสินค้าประเภทบรรจุภัณฑ์นม และ นมเปรี้ยว ปัจจุบันมียอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากผลิตภัณฑ์ใหม่ที่บริษัทได้รับคำสั่งซื้อไว้แล้วในอนาคต

แผนธุรกิจในประเทศจีน ปัจจุบันมี บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก (เจียงซู) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติก ซึ่งอยู่ที่มณฑลเจียงซู ประเทศจีน ขณะนี้ลูกค้าได้อนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาตั้งแต่ในไตรมาส 3/61 โดยสัญญามีระยะเวลา 6 ปี และต่อสัญญา 2 ปี คาดว่าปีหน้าจะเริ่ม มียอดขายทยอยเข้ามาประมาณ 100 ล้านบาท และประมาณการไว้ว่าจะเพิ่มเป็น 300 ล้านบาทในปี 63

นายวิวรรธน์ กล่าวยอมรับว่า ในปีนี้ความสามารถในการทำกำไรขั้นต้นยังไม่ได้ตามเป้าหมาย สาเหตุหลักมาจากต้นทุนวัตถุดิบโดยเฉพาะราคาเม็ดพลาสติกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทยอยปรับราคาได้บางส่วน นอกจากนี้บริษัทได้รับผลกระทบจากการเตรียมความพร้อมในงานนิวโมเดล จากการที่บริษัทได้รับออร์เดอร์ใหม่ๆเข้ามาและต้องเตรียมการผลิตในไตรมาส 3 เป็นจำนวนมาก และการลงทุนโรงงานใหม่ที่มณฑลเจียงซู ประเทศจีนต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ภาพรวมผลประกอบการในงวดไตรมาส 3/61 มีรายได้รวมอยู่ที่ 719.64 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.19% จากงวดเดียวกันปีก่อนมีรายได้รวมอยู่ที่ 614.08 ล้านบาท ขณะที่มีผลขาดทุนสุทธิ 33.55 ล้านบาท

ขณะที่งวด 9 เดือนปี 61 มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,210.29 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.63% จากงวดเดียวกันปีก่อนมีรายได้รวมอยู่ที่ 2,016.18 ล้านบาท และมีผลขาดทุนอยู่ที่ 18.55 ล้านบาท

สาเหตุที่มีผลขาดทุนเนื่องจาก บริษัทอยู่ในช่วงเป็นช่วงของการทดสอบประสิทธิภาพการผลิตของสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ จากการที่บริษัทได้รับออร์เดอร์ใหม่ๆเข้ามาและต้องเตรียมการผลิตในไตรมาส 3 นี้เป็นจำนวนมาก และเชื่อมั่นว่าจะมีการพัฒนาที่ดีขึ้นได้ในไตรมาสถัดไป ส่วนธุรกิจบรรจุภัณฑ์ขวดนมนั้น ยังคงทรงตัว ขณะที่โรงงานใหม่ที่เจียงซูเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการลงทุนและยังไม่มีการรับรู้รายได้เกิดขึ้น

"สำหรับปีนี้ถือเป็นปีแห่งการลงทุนและเริ่มต้นก้าวไปสู่สิ่งใหม่ โดยปีหน้าจะมีการรับรู้รายได้ค่าโมลด์ของนิวโมเดลของกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ที่เพิ่มขึ้น และยอดขายของโรงงานใหม่ที่เจียงซูเข้ามาสนับสนุน ทำให้ผมมั่นใจว่าในปี 62 จะเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์ของ PJW" นายวิวรรธน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ