COM7 คาดผลงาน Q4/61 จะเติบโตดีสุด จากเป็นช่วงไฮซีซั่น พร้อมเตรียมชงบอร์ดอนุมัติแผนงานปี 62 ต้นเดือนธ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2018 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คอมเซเว่น (COM7) กล่าวว่า บริษัทฯ มองแนวโน้มไตรมาส 4/61 น่าจะเติบโตดีกว่าทุกไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงของไฮซีซั่นที่ได้มีการเปิดตัวสินค้า IT รุ่นใหม่ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่ม Apple ทั้ง iPad , iPhone , Apple Watch, MacBook Air รวมถึงสมาร์ทโฟนจากค่ายอื่น เช่น VIVO, OPPO, SAMSUNG, HUAWEI เป็นต้น ขณะที่มีแผนการตลาดและการออกโปรโมชั่นใหม่ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อให้ง่ายขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายสมาร์ทโฟน ระบบ Android ปีนี้ไว้ที่ 6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้ารายได้ในปีนี้จะเติบโตมากกว่า 20% เป็นไปตามการขยายสาขาที่คาดสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 550 สาขา จากปัจจุบันอยู่ที่ 518 สาขา และสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 50 สาขาในปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 35 สาขา รวมถึงการรับบริหารสาขาของ True Shop ที่เพิ่มขึ้นเป็น 100 สาขาในปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 87 สาขา ขณะที่ตั้งเป้ามีรายได้จากการจำหน่ายซิมการ์ดผ่านสาขา True Shop ไว้ที่ 2 แสนซิม ประกอบกับบริษัทยังมีรายได้จากธุรกิจ Commercial & Education คาดว่าปีนี้จะมียอดขายที่ 900 ล้านบาท จาก 9 เดือนที่ผ่านมาทำได้แล้วที่ 584 ล้านบาท

นอกจากนี้ธุรกิจออนไลน์ บริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาเว็บไซต์ใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายผ่านออนไลน์มากขึ้น จากปัจจุบันยังมีสัดส่วนรายได้ไม่ถึง 5% ของรายได้รวม และปรับปรุงคลังสินค้า เพื่อให้การส่งสินค้าได้รวดเร็วและได้ครบ เนื่องด้วยในปีหน้าบริษัทจะยังคงมุ่งเน้นการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้สินค้าในแต่ละสาขามีไม่ครบ การสั่งสินค้าออนไลน์หน้าร้านค้าจะเข้ามาช่วยรองรับความต้องการดังกล่าวได้ โดยคาดว่าจะเปิดตัวเว็บไซต์รูปแบบใหม่ได้ในต้นปีหน้า และหวังว่าจะเป็นอีกส่วนในการช่วยสร้างการเติบโตของบริษัทในอนาคต

ขณะเดียวกันธุรกิจในส่วนของร้านค้า iCare หรือศูนย์บริการหลังการขาย ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมองการเปิดสาขาของ Apple ที่ ICONSIAM จะมีผู้ที่สนใจสินค้า Apple จำนวนมาก ทำให้การเข้ามาใช้บริการที่ iCare จะได้รับอานิสงส์ไปด้วย

สำหรับในไตรมาส 3/61 มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 6.66 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 235.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56.4% จากงวดเดียวกันของปีก่อน รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการบริหารจัดการสินค้าในกลุ่มธุรกิจได้ตรงกับความต้องการของลูกค้า รวมถึง แผนการตลาด และการขยายสาขาได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยสินค้ากลุ่มโทรศัพท์ยังคงเป็นดาวเด่น มีสัดส่วนสินค้าอยู่ที่ 59% กลุ่มสินค้าไอทีมีสัดส่วน 21% กลุ่มอุปกรณ์เสริมมีสัดส่วน 16% กลุ่มบริการมีสัดส่วน 4% ของรายได้จากการขายและการให้บริการทั้งหมด

ส่วนแผนการดำเนินงานในปี 62 บริษัทเตรียมเสนอแผนงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการ เพื่ออนุมัติแผนการดำเนินงานในปี 62 ในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะยังเติบโตต่อเนื่อง เป็นไปตามการมุ่งเน้นการขยายสาขา และยอดขายสินค้าไอทีและมือถือที่เติบโต ซึ่งสิ้นปีนี้บริษัทคาดจะมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 10%

"เรายังคาดว่าปีหน้าจะเติบโตต่อเนื่อง โดยเรายังคงมุ่งเน้นในเรื่องของการขยายสาขาเป็นหลัก และการสร้างยอดขายที่เติบโต ซึ่งสิ้นปีนี้เราก็คาดว่าจะมีมาร์เก็ตแชร์ที่ 10%"

นายสุระ กล่าวว่า ส่วนการเข้าลงทุนซื้อหุ้น 100% ในบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL) ด้วยงบลงทุน 210 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/62 เป็นต้นไป โดยรูปแบบการดำเนินงานบริษัทจะไม่ปรับเปลี่ยนแบรนด์ใหม่ แต่จะเพิ่มความหลากหลายของสินค้ามากขึ้น เช่น โทรศัพท์มือถือ จากเดิมที่ขายเพียง 1-2 แบรนด์ ซึ่งสาขาดังกล่าวจะช่วยเสริม COM7 ตามพื้นที่ต่างจังหวัดที่ไม่ใช่หัวเมือง

อนึ่ง บริษัทดังกล่าวประกอบธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสาร ภายใต้ชื่อ KingKong Phone มีสาขาทั้งสิ้น จำนวน 95 สาขา มีรายได้ในปี 60 ประมาณ 700 ล้านบาท และปีนี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ