CPN ทุ่มงบ 800 ลบ.ตั้ง Co-Working Space เต็มรูปแบบ 20 สาขาภายใน 5 ปี คาดเปิดสาขาแรกต้นปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 13, 2018 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิศเรศ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยอาวุโส ฝ่ายขาย บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมทุนกับ Common Ground Works Sdn.Bhd. และ MSB Asia Ltd. ประเทศมาเลเซีย เพื่อประกอบธุรกิจ Co-Working Space ในประเทศไทย โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทร่วมทุน 51:29:20 ตามลำดับ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน คาดว่าจะมีทุนจดทะเบียนที่ 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทเปิดตัวแบรนด์ ‘คอมมอน กราวด์’ Co-Working Space เต็มรูปแบบใหม่ โดยวางงบลงทุนรวม 800 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาทั้งหมด 20 สาขาในช่วง 5 ปี (62-66) คาดว่าจะสามารถเปิดสาขาแรกได้ในช่วงต้นปีหน้าในทำเล CBD ติดรถไฟฟ้า ขณะที่ทั้งปีจะเปิดได้ประมาณ 2-3 สาขา ซึ่งจะมีพื้นที่ต่อสาขาตั้งแต่ขนาดเล็กประมาณ 2,000-3,000 ตารางเมตร ไปจนถึงขนาดใหญ่ (แฟล็กชิพ) ประมาณ 4,000-5,000 ตารางเมตร โดยแต่ละพื้นที่จะใช้เงินลงทุนไม่เท่ากัน และคาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนได้ภายใน 3-4 ปี

อย่างไรก็ตาม แผนขยายสาขาดังกล่าวจะมุ่งเน้นตามศูนย์การค้าของ CPN และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น พัทยา เป็นต้น โดยสัดส่วนการขยายสาขาจะเป็นอย่างละครึ่งๆ ขณะเดียวกันบริษัทคาดหวังผู้เข้าใช้บริการ Co-WorkingSpace ในศูนย์การค้าฯ ประมาณ 700-800 คน/วัน

"เรามองว่าธุรกิจ Co-Working Space จะมีการเติบโตในอนาคต จากพฤติกรรมการทำงานของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความต้องการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อยากได้อะไรใหม่ๆ รวมถึงมีการทำธุรกิจเอสเอ็มอีมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตธุรกิจดังกล่าวจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรายได้รวมของ CPN"นายอิศเรศ กล่าว

นายอิศเรศ กล่าวว่า เทรนด์ของ Co-Working Space ในไทยในปัจจุบันมีกลุ่มบริษัททั้งระดับนานาชาติจากต่างประเทศหันมาปักหมุดและลงทุนในประเทศไทย โดยปัจจัยหลัก 2 ประการ คือ หนึ่งไลฟ์สไตล์การทำงานของผู้คนรุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงไปตาม Technology และ Flexibility โดยต้องการพื้นที่ทำงานที่มีความเป็น Collaborative Workspace รวมถึงการลดต้นทุนทางธุรกิจทำให้รูปแบบการทำงานของผู้ประกอบการ และบริษัทใหญ่ๆ ทั่วโลกจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง โดยคาดว่าตลาด Co-Working Space ในเอเชีย จะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 30% ในปี 2030 จากปัจจุบันที่มีตลาดอยู่ที่ 2%

สอง อัตราการเติบโตของธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศไทย มีแนวโน้มเติบโตสูง 8-10% ต่อปี มากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยกว่า 1 ใน 6 มีธุรกิจอยู่ในกรุงเทพฯ หรือคิดเป็นกว่า 500,000 ราย โดยเอสเอ็มอีเหล่านี้ล้วนแต่มองหาสถานที่ทำงานในทำเลที่ดี หรือ prime location แต่การเข้าถึงออฟฟิศให้เช่าเกรด A ในกรุงเทพฯ เป็นไปได้ยากและมีราคาสูง เช่นเดียวกับบริษัทใหญ่ๆ ที่ต้องการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ทำให้ Co-Working Space ในรูปแบบของ ‘คอมมอน กราวด์’ จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในเข้าถึงสถานที่ทำงานรูปแบบใหม่ หรือ โคเวิร์กกิ้งสเปซที่เต็มไปด้วยบริการมาตรฐานเกรด A แต่ยังตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพเปี่ยมไปด้วยเครือข่ายทางธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ