กกพ. รับทราบ GPSC ยื่นอุทธรณ์กรณีห้ามซื้อ GLOW พร้อมรวบรวมข้อมูลก่อนชงบอร์ดถกรับคำขอหรือไม่สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2018 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กกพ.วันนี้ ได้รับทราบการยื่นหนังสือของบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เพื่ออุทธรณ์หลัง กกพ.ไม่อนุมัติการเข้าซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอีกครั้งในสัปดาห์หน้าว่าจะรับการอุทธรณ์ดังกล่าวหรือไม่

"กกพ.มีเวลาพิจารณา 30 วัน แต่ขณะนี้บอร์ด กกพ.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้ว เพื่อนำเข้าที่ประชุมบอร์ดพิจารณาสรุปผลอีกครั้งในสัปดาห์หน้าว่า กกพ.จะรับการขออุทธรณ์ของ GPSC หรือไม่"แหล่งข่าว กล่าว

อนึ่ง GPSC มีแผนซื้อกิจการ GLOW ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป โดยภายหลังการเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในกลุ่มเพิ่มเป็นราว 5 พันเมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วน 6.9% ของกำลังการผลิตรวมทั้งประเทศ

แต่เมื่อวันที่ 10 ต.ค. กกพ.มีมติเอกฉันท์ไม่อนุมัติคำขอเพื่อรวมกิจการของ GPSC โดยการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ใน GLOW เนื่องจากจะส่งผลต่อการลดการแข่งขันในการให้บริการพลังงาน ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมาย พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 เพราะการรวมกิจการครั้งนี้จะส่งผลให้พื้นที่อุตสาหกรรมในบางพื้นที่ จะมีบริษัทที่มีอำนาจการบริหารกิจการไฟฟ้าลดลงเหลือเพียงรายเดียว จึงเป็นการลดการแข่งขัน ขณะที่การให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ก็ไม่สามารถทดแทนการให้บริการของลูกค้ากลุ่ม GLOW ได้ เนื่องจากเหตุผลทางคุณภาพ

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยออกมาคัดค้านกรณี กกพ. ประกาศปรับขึ้นค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) งวดเดือนม.ค.-เม.ย.62 อีก 4.30 สตางค์/หน่วย นั้น กกพ.ยืนยันพร้อมรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย โดยขณะนี้ กกพ.อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ กกพ. www.erc.or.th ระหว่างวันที่ 9-23 พ.ย.61 นี้ ซึ่งกกพ.จะสรุปร่วมกันอีกครั้งปลายเดือน พ.ย. ถึง ต้นเดือนธ.ค.61 หลังจากนั้นจึงจะประกาศค่า Ft งวดม.ค.-เม.ย. 62 อย่างเป็นทางการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ