BIZ ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โต 10% หลังมีธุรกิจ BIZGenes เข้ามาเสริม จากคาดรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2018 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิสซิเนสอะไลเม้นท์ (BIZ) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 เติบโต 10% จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะใกล้เคียงปีก่อนที่ 623.43 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจใหม่ คือ BIZGenes ซึ่งเป็นการให้บริการตรวจพันธุกรรมเพื่อประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำเข้ามาเป็นรายได้เสริมเต็มปี ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารายได้ของธุรกิจ BIZGenes ที่ 40-50 ล้านบาทในปีหน้า ประกอบกับบริษัทยังตั้งเป้ารายได้จากการบริการที่ 130-140 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้มีรายได้ 120-130 ล้านบาท

บริษัทยังจะทยอยรับรู้มูลค่างานในมือ (Backlog) อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมี Backlog อยู่ที่ 1.3-1.4 พันล้านบาท พร้อมกันนั้นก็จะเดินหน้าประมูลงานต่อเนื่องเพื่อรักษาระดับ Backlog ไม่ให้ต่ำกว่า 500-600 ล้านบาท/ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการประมูงานที่ยื่นไปแล้ว 400-500 ล้านบาทที่จะทยอยประกาศผลในช่วงไตรมาส 4/61 ไปจนถึงต้นปี 62 โดยคาดหวังได้งานราว 50% ของมูลค่าที่ยื่นประมูล

ส่วนการก่อสร้างโรงพยาบาลแคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี มูลค่า 500 ล้านบาท ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 30-40% โดยได้ออกแบบโครงสร้างอาคารและลงเสาเอกเป็นที่เรียบร้อย โดยโรงพยาบาลดังกล่าวการรักษาแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ การรักษาการฉายรังสี (Radiotherapy) และการรักษาด้วยเคมีบำบัด (chemotherapy) เน้นการควบคุมคุณภาพการรักษาให้ได้มาตรฐานโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งโดยเฉพาะที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ขนาดให้บริการรองรับผู้ป่วยแบบพักค้างคืน จำนวน 30 เตียง และมีเครื่องฉายรังสีเริ่มต้น 1 เครื่อง ซึ่ง BIZ ถือหุ้นในสัดส่วน 65% คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 4/62 หรือต้นปื 63

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3-4 ปีนี้ สัดส่วนรายได้ของบริษัทจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก โดยที่รายได้หลักยังคงมาจากธุรกิจการขายเครื่องมือทางการแพทย์ 70-80% และรายได้อื่นๆ จะมาจากธุรกิจบริการ BIZGenes และโรงพยาบาลแคนเซอร์อลิอันซ์

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/61 คาดว่าจะยังเติบโตต่อเนื่อง จากการรับรู้รายได้จาก Backlog ที่มีอยู่ 1.3-1.4 พันล้านบาท เข้ามาในสัดส่วน 15-20% ของ Backlog ทั้งหมด ช่วยผลักดันการเติบโตของผลการดำเนินงานไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า การเปิดตัวธุรกิจ BIZGense ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของวงการแพทย์ในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียนในการให้บริการตรวจพันธุกรรมเพื่อคัดกรองความเสี่ยงโรคมะเร็ง โดยอาศัยเทคนิค Next Generation Sequencing (NGS) ที่มีความถูกต้องแม่นยำสูง ซึ่งได้เริ่มทดลองเปิดให้บริการไปแล้ว 2-3 เดือน ในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ และในต้นปี 62 จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในประเทศไทย ราคาให้บริการเฉลี่ย 80,000-100,000 บาท

อีกทั้งบริษัทยังมองไปถึงการขยายบริการดังกล่าวไปให้บริการในโรงพยาบาลใน CLMV ซึ่งเป็นแผนการขยายการบริการในระยะต่อไป ซึ่ง BIZGenes เป็นการต่อยอดจากธุรกิจเดิมที่ขายเครื่องมือแพทย์ทางด้านการฉายรังสีรักษาโรคมะเร็ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ