(เพิ่มเติม) RATCH ตั้งเป้าปี 62 มีกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ในมือ 700 MW,"เซเปียน-เซน้ำน้อย"คาดเลื่อน COD ไปปลายปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2018 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ตั้งเป้าหมายในปี 62 กำลังผลิตไฟฟ้าในมือจะเพิ่มเข้ามาอีก 700 เมกะวัตต์ จากสิ้นปีนี้จะมี 6,600 เมกะวัตต์ ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อยคาดว่าจะต้องเลื่อนการเปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ไปเป็นเดือน ธ.ค.62 จากกำหนดเดิมในเดือน ก.พ.62 เนื่องจากการก่อสร้างต้องหยุดชะงักหลังเกิดเหตุเขื่อนย่อยแตก ซึ่งขณะนี้รอให้ทางการลาวเข้าไปตรวจสอบสภาพเขื่อนก่อน คาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ภายในปลายปีนี้ หลังจากนั้นจึงจะเดินหน้างานก่อสร้างได้ จากเดิมที่มีความคืบหน้าไปแล้ว 90%

"โครงการใหม่ เราพยายามหาให้ได้อย่างน้อย 700 เมกะวัตต์ในปีหน้า จากสิ้นปีนี้เรามี 6,600 เมกะวัตต์ ...เรายังขยายไปต่างประทศมากกว่า เพราะในประเทศ ในช่วง 4-5 ปีนี้มี reserve ไว้สูง เราก็คงต้องหาในต่างประเทศมากขึ้น และเรา diversify อย่างเช่นโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน" นายกิจจากล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ ในไตรมาส 4/61 บริษัทจะมีกำลังการผลิตใหม่เข้ามา 2 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานลม Mount Emerald กำลังผลิต 180 เมกะวัตต์ คาด COD ได้ในเดือน พ.ย.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบความเร็วลม และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Collinsville กำลังผลิต 42.5 เมกะวัตต์ คาด COD ได้ในเดือนธ.ค.นี้ โดย 2 โครงการนี้จะทำให้มีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) กว่า 100 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ทั้งนี้ คาดว่ากำไรของบริษัทในปีนี้จะดีกว่าเป้าหมาย

ส่วนในปี 62 บริษัทตั้งเป้าจะมีกำลังการผลิตเข้ามาใหม่จำนวน 700 เมกะวัตต์ ซึ่งมาจากในประเทศ และต่างประเทศ ในแถบอาเซียน สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ รวมทั้งออสเตรเลีย โดยเป็นโครงการที่อยู่ในมือในปี 62-64 มีกำลังผลิตร่วมกันราว 900 เมกะวัตต์

สำหรับโครงการใหม่ ได้แก่ โรงไฟฟ้าเซกอง 4A-4B ในสปป.ลาว มีกำลังการผลิต 340 เมกะวัตต์ซึ่ง RATCH ถือหุ้นอยู่ 60% บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาสัญญาค่าไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) ซึ่ง กฟผ.กำลังรอพิจารณาให้สอดคล้องกับแผน PDP ฉบับใหม่ ส่วนโครงการในประเทศเป็นโครงการอยุ่ระหว่างเจรจาร่วมทุน หรือ M&A

นายกิจจา กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เซเปียน-เซน้ำน้อย ในสปป.ลาวหลังเกิดเหตุสันเขื่อนดินย่อยส่วน D แตก เนื่องจากปริมาณน้ำมากเกินกำหนดนั้น รัฐบาลของ สปป.ลาวได้เข้ามาตรวจสอบสาเหตุและสภาพก่อนที่จะอนุญาตให้ดำเนินการต่อไปคาดว่าในสิ้นปีนี้จะได้ข้อสรุป และบริษัทจะดำเนินการการก่อสร้างให้เสร็จ จากขณะนี้งานก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 90% และรอทดสอบกักเก็บน้ำในช่วงหน้าฝน ก่อนจะเปิด COD ในเดือนธ.ค.62 เลื่อนจากแผนเดิมที่วางไว้ ก.พ. 62

อย่างไรก็ดี โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เซเปียน-เซน้ำน้อย กำลังผลิต 410 เมกะวัตต์ แต่ RATCH ถือหุ้นไม่มากจึงไม่ได้รับผลกระทบต่อผลประกอบการมากนัก

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท RATCH ในสัดส่วน 25% SK Engineering & Construction Company Limited สัดส่วน 26% Korea Western Power Company Limited สัดส่วน 25% และรัฐบาล สปป. ลาว 24%

สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานลม Windy Hill ในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่กังหันลมตัวที่ 1 เมื่อวานนั้น ขณะนี้ได้เข้าตรวจสอบสาเหตุแล้ว คาดว่าในเดินเครื่องได้ในเดือน พ.ย.นี้ โดยหลังจากนี้จะเดินเครื่องด้วยกังหันลม 19 ตัวไปก่อนจากทั้งหมดที่ 20 ตัว โดยกังหันลมตัวที่ 1 มีขนาด 600 กิโลวัตต์ ไม่น่าจะกระทบมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ