ทริสฯ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วน (70%) วงเงินไม่เกิน 2 พันลบ. SGP ที่ระดับ "A/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2018 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) ที่ระดับ "BBB+" และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนชุดปัจจุบันที่ระดับ "A+" หุ้นกู้ชุดดังกล่าวได้รับการค้ำประกันบางส่วนจากบริษัท Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF) (AAA/Stable) โดยค้ำประกันในสัดส่วนไม่เกิน 85% ของเงินต้น และภาระดอกเบี้ยที่ไม่ได้รับชำระ

ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ซึ่งมีการค้ำประกันบางส่วนในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาทที่ระดับ "A" โดยได้รับการค้ำประกันจาก CGIF เช่นเดิม โดย CGIF ตกลงที่จะให้การค้ำประกันชนิดไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ โดยจะครอบคลุมในสัดส่วนไม่เกิน 70% ของเงินต้น และของภาระดอกเบี้ยที่ไม่ได้รับชำระ ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดนี้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับบริษัท

อันดับเครดิตยังคงสะท้อนสถานะของบริษัทในการเป็นผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas - LPG) ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศไทย รวมถึงการมีเครือข่ายกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง และฐานลูกค้าที่กระจายตัวกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงของธุรกิจโดยรวมที่สูงขึ้นจากการดำเนินงานในต่างประเทศ ซึ่งทำให้บริษัทเผชิญกับความเสี่ยงด้านความผันผวนของราคา LPG มากขึ้น

ทริสเรทติ้งมองว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 นั้นยังคงน่าพึงพอใจจากการฟื้นตัวของราคาก๊าซ LPG ราคาเฉลี่ยของ LPG อยู่ที่ 589 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันในไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 โดยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากราคาเฉลี่ย 523 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันในไตรมาสแรกของปี 2561 นี้

ผลการดำเนินงานของบริษัทดีกว่าที่ทริสเรทติ้งประมาณการณ์ไว้ โดยเงินทุนจากการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 เท่ากับ 2,400 ล้านบาท ซึ่งใกล้กับเป้าหมายที่เราคาดการณ์ไว้ว่าบริษัทจะมีเงินทุนจากการดำเนินงานประมาณ 2,500 ล้านบาทต่อปีโดยเฉลี่ย ถึงแม้ว่าหนี้สินทางการเงินจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการกู้เงินระยะสั้นที่เพิ่มขึ้นเพื่อมาใช้สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนในช่วงที่ราคา LPG อยู่ในช่วงขาขึ้น แต่อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินรวมสำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2561 นั้นยังคงอยู่ที่ 28.4% ซึ่งสอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ที่มากกว่า 20%

แนวโน้มอันดับเครดิต แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงสามารถรักษาสถานะผู้ค้า LPG รายใหญ่อันดับ 2 ในประเทศเอาไว้ได้ โดยกระแสเงินสดที่แน่นอนจากการค้า LPG ในประเทศจะช่วยลดผลกระทบจากกำไรที่ผันผวนของการดำเนินงานในต่างประเทศได้ ทริสเรทติ้งยังคาดอีกว่าบริษัทจะสามารถรักษากำไรจากธุรกิจค้าก๊าซในต่างประเทศได้ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีความอ่อนไหวต่อความเสี่ยงด้านราคามากขึ้นก็ตาม

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทมีกระแสเงินสดที่เพิ่มขึ้นและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น หรือหากบริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนลดลงไปจากระดับปัจจุบันอย่างมาก สิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้หากบริษัทสามารถเพิ่มสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในประเทศจีนได้ หรือบริษัทมีสัดส่วนของกำไรที่มาจากธุรกิจที่มีความเสถียรเพิ่มขึ้น

อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับลดลงหากสถานะการเงินของบริษัทถดถอยลงอย่างมากและเป็นระยะเวลานาน ซึ่งอาจเกิดจากอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมด้อยกว่าประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้งเป็นระยะเวลานาน หรือบริษัทมีการซื้อกิจการซึ่งทำให้เกิดภาระหนี้สินจำนวนมากจนส่งผลให้สถานะการเงินของบริษัทด้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ

อันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนของบริษัทสะท้อนคุณภาพเครดิตของทั้งผู้ออกหุ้นกู้และผู้ค้ำประกันคือ CGIF ซึ่งอันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ในกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของคุณภาพเครดิตของบริษัทหรือของผู้ค้ำประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ