โบรกฯเชียร์"ซื้อ"VGI คาดผลงาน H2 ปี 61/62 เติบโตกว่า H1 หลังเข้าสู่ไฮซีซั่น ,เลือกตั้งหนุนใช้สื่อโฆษณาเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2018 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกแนะนำ "ซื้อ"หุ้นบมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) จากคาดผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปีนี้ (ต.ค.61-มี.ค.62) จะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก จากเป็นช่วงของไฮซีซั่น ที่จะมีการใช้สื่อโฆษณามากขึ้น อีกทั้งยังจะรับรู้กำไรของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (Kerry TH) และรับรู้รายได้จากกลุ่มทรานส์ แอด เข้ามาเต็มไตรมาส

ทั้งนี้ VGI ยังได้ปรับเพิ่มการเติบโตของรายได้ปี 61/62 (เม.ย.61-มี.ค.62) จาก 4.4-4.6 พันล้านบาท เป็น 5 พันล้านบาท จากการได้ประโยชน์ทางอ้อมของการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในปี 62 ที่น่าจะสร้างความมั่นใจต่อผู้ซื้อสื่อมากขึ้นด้วย

พักเที่ยงราคาหุ้น VGI อยู่ที่ 7.80 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย เพิ่มขึ้น 0.02%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)             ทยอยซื้อ                    8.50
          ฟินันเซีย ไซรัส                    ซื้อ                      8.70
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ                 ซื้อ                      8.49
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                 ซื้อ                     10.20
          ทรีนีตี้                        ซื้อเมื่ออ่อนตัว                 8.50
          เออีซี                           ซื้อ                      8.30
          ทิสโก้                           ซื้อ                      8.90

น.ส.พรสุข อมรวดีกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่าผลการดำเนินงานของ VGI ในครึ่งหลังปีนี้จะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน (out of home) ซึ่งโดยปกติจะมีการใช้สื่อโฆษณามากขึ้น จะเห็นได้จากไตรมาส 3/61 อัตราการใช้สื่อโฆษณามีการเติบโตในระดับที่ดีมาก แม้เศรษฐกิจในประเทศจะยังไม่ฟื้นตัวดีนัก อีกทั้งภาพของการแข่งขันในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาก็ไม่ได้แข่งขันสูง

"เรายังคงคาดการณ์ในครึ่งปีหลังน่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากธุรกิจเดิม และการรับรู้กำไรเต็มไตรมาสในธุรกิจใหม่ที่ได้เข้าไปลงทุน ตามสัดส่วนการถือหุ้น 23% ใน Kerry TH ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วประเทศ และการรับรู้รายได้ต่อเนื่อง จากที่ MACO ได้ควบรวมงบการดำเนินงานของบริษัท ทรานส์ แอด และ Roctec ทำธุรกิจให้บริการด้านการออกแบบติดตั้งระบบสื่อผสมและวางระบบ ตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา"น.ส.พรสุข กล่าว

ทั้งนี้ บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) ซึ่งมี VGI เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 31.65% ได้เข้าลงทุนในบริษัท ทรานส์ แอด โซลูชั่นส์ จำกัด และบริษัท Roctec Technology Limited หรือเรียกรวมกันเรียกว่า "กลุ่มทรานส์ แอด" ส่งผลให้ MACO เริ่มทำการควบรวมงบการเงินตั้งแต่เดือนส.ค.61 เป็นต้นไป

ฟินันเซีย ไซรัส ยังคงประมาณการกำไรปกติทั้งปี 61/62 เติบโต 55.9% จากปีก่อน และปี 62/63 คาดกำไรโต 33.8% โดยรับรู้กำไรจาก Kerry TH เข้ามาเต็มปี อีกทั้งยังคงมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการเติบโตของกำไรใน 3 ปีข้างหน้า ที่คาดจะเติบโตเฉลี่ย 33% ต่อปี (CAGR) จากธุรกิจสื่อนอกบ้าน Online ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง และโลจิสติกส์ผ่าน Kerry TH ที่จะเติบโตไปตามธุรกิจ E-Commerce

นายจรูญพันธ์ วัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า คาดผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปี 61/62 จะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก จากเป็นช่วงของไฮซีซั่น ในแง่ของการใช้สื่อโฆษณาที่จะเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์สัดส่วนการใช้สื่อโฆษณาในครึ่งปีหลังนี้จะอยู่ที่ 55% จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 45% อีกทั้งยังรับรู้รายได้จากกลุ่มทรานส์ แอด และรับรู้กำไร บริษัทร่วม Kerry TH เข้ามาเต็มไตรมาสครั้งแรก

"แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 61/62 (ต.ค.-ธ.ค.) ไตรมาสนี้ถือได้ว่าเป็นฤดูกาลใช้สื่อประชาสัมพันธ์เต็มรูปแบบ อีกทั้งบริษัทย่อย (กลุ่มทรานส์ แอด) และ บริษัทร่วม (Kerry TH) จะส่งกำไรเข้ามาเต็มไตรมาสครั้งแรก ดังนั้นคาดว่ากำไรจะเติบโตได้ทั้งไตรมาสก่อนหน้าและช่วงเดียวกันของปีก่อน"นายจรูญพันธ์ กล่าว

นอกจากนี้ VGI ยังได้ปรับเป้าหมายรายได้ปี 61/62 ขึ้นอีก 10% จาก 4.4-4.6 พันล้านบาท เป็น 5 พันล้านบาท สูงกว่าเมื่อเทียบกับคาดการณ์ของบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ที่ประมาณการไว้ที่ 4.8 พันล้านบาท จากการได้ประโยชน์ทางอ้อมของการเลือกตั้งที่คาดจะสร้างความมั่นใจต่อผู้ซื้อสื่อมากขึ้น และยังเชื่อมั่นว่าการลงทุนในกลุ่มทรานส์ แอด จะเป็นการลงทุนระยะยาวที่ดีในการช่วยสนับสนุนการวางระบบสื่อดิจิทัลในอนาคต คาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 20-25%

สำหรับราคาเป้าหมายสำหรับหุ้น VGI ที่ 10.20 บาท/หุ้น ถือว่าเป็นเป้าหมายที่จะไปถึงได้ เนื่องจากการโฆษณาบนรถไฟฟ้า จะไม่เหมือนกับการโฆษณาผ่านสื่อวิทยุ เพราะโอกาสที่คนจะมองเห็นมีค่อนข้างมาก รวมถึงยังมีการขยายตัวไปกับการขยายเส้นทางของรถไฟฟ้า BTS ด้วย โดยในช่วงปลายปีนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายก็จะเปิดให้บริการ และยังมีรถไฟฟ้าสายสีชมพู และเหลืองที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งหากเปิดใช้บริการก็จะส่งผลดีต่อ VGI อย่างมากในอนาคต เนื่องจากมีการลงทุนน้อย แต่ได้รับผลตอบรับที่ดี

ด้านบทวิเคราะห์บล.เออีซี ระบุว่าผลประกอบการของ VGI จะเริ่มโดดเด่นขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ปี 61/62 เป็นต้นไป โดยมีแรงขับเคลื่อนหลัก คือ พลังของ O2O ecosystem ที่คาดจะเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นตามลำดับ ช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวให้กับ VGI บวกกับคาดเห็นการฟื้นตัวของรายได้ธุรกิจสื่อบนสถานี BTS เนื่องจากเช้าสู่ช่วง High Season ในช่วงปลายปีทำให้จะเห็นการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาและกิจกรรมการตลาดจากกลุ่มลูกค้ามากขึ้น และยังเป็นไตรมาสแรกที่จะรับรู้ส่วนแบ่งการลงทุนจาก Kerry TH และรายได้จาก กลุ่มทรานส์ แอด เข้ามาเต็มไตรมาส ทำให้ยังคาดกำไรสุทธิปี 61/62 จะมีกำไรสุทธิ 1.37 พันล้านบาท โต 61.8% จากปีก่อน และโตต่อ 37.8% ในปี 62/63 ตามประมาณการเดิม

อย่างไรก็ตามยังคงมุมมองบวกต่อทิศทางธุรกิจของ VGI ที่จะมีความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ จากพลังของ Synergy ในกลุ่มธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside ราว 8.5% จากมูลค่าพื้นฐานเดิมปี 61/62 (สิ้นสุด 31 มี.ค.62) ที่ 8.30 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ