กสทช.เตรียมเปิดทาง ADVANC-TRUE ประเดิมทดสอบความพร้อมรองรับ 5G

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 19, 2018 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการิคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด วันที่ 22 พ.ย.นี้ สำนักงาน กสทช.จะเสนอให้ อนุญาต 2 โอเปอเรเตอร์ คือ บมจ.แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) สามารถทดลอง 5G บนคลื่นความถี่ 2.6 กิ๊กกะเฮิร์ตซ โดย ADVANC จะทดลองที่เอ็มโพเรียม และ TRUE ทดลองที่เอ็มควอเทียร์ ขณะที่ดีแทคอยู่ระหว่างขออนุญาต

โดยทั้ง 3 ค่ายเตรียมความพร้อม เพื่อเจ้าสู่เทคโนโลยี 5G ในปี 63 ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) TRUE กล่าวว่า เทคโนโลยี 5G จะเกิดขึ้นได้ขึ้นอยู่กับนโยบายภาครัฐโดยเฉพาะการประมูลคลื่นความถี่ ที่5G ต้องใช้คลื่นความถี่มากถึง 100 MHz หากต้องใช้เงินลงทุนมากเทียบเคียงราคา 900MHz ครั้งก่อนที่ประมูล 10 MHz ในราคาถึง 7.6 หมื่นล้านบาทก็อาจจะทำให้ 5G ไม่เกิด ทั้งนี้ยกตัวอย่างในจีนที่รัฐบาลจีนให้คลื่นความถี่กับ China Mobile 160MHz เพื่อใช้กับ 5G ซึ่งมีผู้ใช้บริการกว่า 900 ล้านคน

"นโยบายภาครัฐต้องชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องต้นทุนของคลื่นความถี่ 5G ต้องการใช้คลื่น 100 MHz ถ้าต้นทุนสูง ก็คงจะเกิดยาก ฉะนั้นในปี 63 จะเกิดได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล"นายวิเชาวน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ