GPSC ยื่นอุทธรณ์กกพ.กรณีห้ามซื้อ GLOW พร้อมข้อมูลใหม่-แนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการลดแข่งขันตอบโจทย์ข้อกังวล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 19, 2018 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กรณีที่มีมติไม่เห็นชอบคำขออนุญาตของบริษัท ในการเข้าซื้อหุ้นเพื่อทำรายการรวมกิจการกับบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) โดยนำเสนอข้อมูลใหม่เพิ่มเติม และแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดการลดการแข่งขันที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งผลการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการผูกขาดและลดการแข่งขันทางการค้าจากต่างประเทศเข้าไปในเอกสารประกอบ ซึ่งคาดว่าข้อมูลใหม่ดังกล่าวน่าจะสามารถตอบโจทย์ข้อกังวลได้ครอบคลุมทั้งหมดตามที่ กกพ. ระบุ

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า GPSC พร้อมดำเนินการตามที่ กกพ. จะได้กำหนดเงื่อนไขอันเป็นประโยชน์ ต่อทุกภาคส่วนในการพิจารณาอนุญาตให้รวมกิจการต่อไป

"GPSC ให้ความเคารพในข้อคิดเห็นและคำตัดสินของ กกพ. ดังนั้น จึงได้นำแนวทางการตัดสินมาพิจารณาศึกษาอย่างถี่ถ้วน พบว่า เหตุผลสำคัญอันเป็นที่มาของการไม่เห็นชอบตามมติดังกล่าว เกิดจากข้อกังวลที่ว่าการรวมกิจการครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดการลดการแข่งขันการจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่อุตสาหกรรมบางพื้นที่ ถึงแม้ว่าพื้นที่นั้นจะมีการให้บริการไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อยู่ด้วยก็ตาม ขณะที่หนังสือขออนุญาตรวมกิจการที่ GPSC ได้ยื่นให้ กกพ. พิจารณาในครั้งแรกนั้นยังขาดรายละเอียดของข้อมูลที่สำคัญ เช่น การดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดการลดการแข่งขันในพื้นที่เฉพาะที่เป็นส่วนน้อยของภาพรวมการรวมกิจการ รายละเอียดหลักเกณฑ์การปฏิบัติต่อลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียอย่างเป็นธรรมและประโยชน์ต่อสาธารณะที่จะเกิดขึ้น เป็นต้น"นายชวลิต กล่าว

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. กกพ.มีมติเอกฉันท์ไม่อนุมัติคำขอเพื่อรวมกิจการของ GPSC โดยการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ใน GLOW เนื่องจากจะส่งผลต่อการลดการแข่งขันในการให้บริการพลังงาน ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมาย พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 เพราะการรวมกิจการครั้งนี้จะส่งผลให้พื้นที่อุตสาหกรรมในบางพื้นที่ จะมีบริษัทที่มีอำนาจการบริหารกิจการไฟฟ้าลดลงเหลือเพียงรายเดียว จึงเป็นการลดการแข่งขัน ขณะที่การให้บริการของกฟภ. ก็ไม่สามารถทดแทนการให้บริการของลูกค้ากลุ่ม GLOW ได้ เนื่องจากเหตุผลทางคุณภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ