SSP คาดรายได้ปี 62 โตไม่ต่ำกว่า 20% กำไรสุทธินิวไฮต่อเนื่อง จาก COD โรงไฟฟ้าเพิ่มเป็น 157 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 19, 2018 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% และคาดว่ากำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องตามการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มอีก 2 โรง ได้แก่ โรงไฟฟ้าโซลาร์ ฟาร์ม ประเทศมองโกเลีย ขนาดกำลังการผลิต 16.40 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันก่อสร้างไปได้แล้ว 90% คาดจะแล้วเสร็จและสามารถ COD ได้ในช่วงต้นปี 62 และโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 49.6 เมกะวัตต์ ในจังหวัด Quan Ngai ประเทศเวียดนาม คาดจะสามารถ COD ได้ในช่วงกลางปี 62 ส่งผลทำให้ในปีหน้าบริษัทจะมีกำลังการผลิตที่จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์รวมทั้งสิ้น 157 เมกะวัตต์ จากสิ้นปีนี้คาดจะอยู่ที่ 90 เมกะวัตต์ อีกทั้งในปีหน้าบริษัทจะรับรู้รายได้จากการ COD โรงไฟฟ้าในปีนี้เข้ามาเต็มปีอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนเพิ่มเติมอีก ทั้งพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ โดยรูปแบบการลงทุนจะเป็นไปได้ทั้งการเข้าร่วมลงทุน และการพัฒนาโครงการด้วยตนเอง ซึ่งมีความสนใจในประเทศ ญี่ปุ่น เวียดนาม และมองโกเลีย คาดว่าจะสามารถเห็นความชัดเจนได้ในปี 62 อย่างน้อย 1 ดีล

"ปีหน้าเราคาดว่ารายได้และกำไรสุทธิจะเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ จากการรับรู้รายได้จากการ COD โรงไฟฟ้าในปีนี้เข้ามาเต็มปี และการ COD โรงไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง ทำให้กำลังการผลิตจะเพิ่มเป็น 157 เมกะวัตต์ ในช่วงกลางปี 62 อีกทั้งก็อยู่ระหว่างศึกษาลงทุนในพลังงานทดแทน เช่น พลังงานลม และโซลาร์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปีหน้าอย่างน้อย 1 ดีล"นายวรุตม์ กล่าว

ปัจจุบันบริษัทมีสัญญาการซื้อขายไฟ (PPA) ในมือแล้วจำนวน 240 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถทยอย COD ได้ถึงปี 64 ซึ่งบริษัทยืนยันว่ามีแหล่งเงินทุนที่เพียงพอที่จะรองรับกับการลงทุน โดยการเพิ่มทุนจะเป็นทางเลือกสุดท้าย

นายวรุตน์ กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินงานในปี 61 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้มากกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งเติบโตมากกว่าเป้าหมายเดิมที่เคยให้ไว้ที่ 10% จากปีก่อน และกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดใหม่ หลัง 9 เดือนที่ผ่านมากำไรสุทธิเติบโตสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน หรืออยู่ที่ 377 ล้านบาท จากการ COD โรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น 2 โรงได้เร็วกว่ากำหนด ได้แก่ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Farm) โซเอ็น ขนาดกำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์ (MW) เร็วกว่ากำหนดเดิม 1 ไตรมาส และโครงการฮิดะกะ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 21 เมกกะวัตต์ ตั้งอยู่ ณ เมืองฮอกไกโด เร็วกว่ากำหนดเดิม 1 เดือน

ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/61 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าไตรมาส 3/61 โดยในช่วงที่ปลายเดือน พ.ย.-ต้นเดือน ธ.ค.61 บริษัทเตรียม COD โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มสำหรับหน่วยงานราชการ/องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อพศ.) จ.ราชบุรี ขนาดกำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ เพิ่มเติมอีก ทำให้ภายในปีนี้กำลังการผลิตที่ COD จะเพิ่มเป็น 90 เมกะวัตต์

ด้านความคืบหน้าธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร จำนวน 2-3 ราย คาดจะสรุปพันธมิตรได้ภายในปี 62 และจะเริ่มลงทุนทันที โดยจะตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ และเบื้องต้นอาจจะดำเนินการในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ