CENTEL ตั้งงบปี 62 ราว 7 พันลบ.ใช้ลงทุนธุรกิจโรงแรม-อาหาร-M&A

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2018 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับปี 62 ไว้ที่ราว 7,000 ล้านบาท เพื่อที่จะใช้ในการในธุรกิจอาหารไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ,รองรับการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ราว 1,500 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีการเจรจาซื้อกิจการทั้งในและต่างประเทศ และส่วนที่เหลือจะใช้ในการขยายธุรกิจโรงแรม

ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมแหล่งเงินทุนจากการออกหุ้นกู้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะมากน้อยเพียงได เพราะยังต้องติดตามทิศทางดอกเบี้ยก่อน , เงินกู้จากธนาคาร และส่วนสุดท้ายคือเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท

สำหรับแนวโน้มธุรกิจปี 62 มองว่าในด้านธุรกิจโรงแรม คาดว่าอัตราการเข้าพัก (occupancy rate) สำหรับโรงแรมเดิมจะอยู่ในช่วง 83-85% ขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก (RevPar) จะเติบโตประมาณ 4-6% เมื่อเทียบกับปี 61 อย่างไรก็ดี รายได้รวมธุรกิจโรงแรมในปีหน้าจะเติบโตน้อยกว่าการเติบโตของ RevPar เนื่องจากการปิดปรับปรุงโรมแรมเซ็นทาราแบรนด์บีชรีสอร์ท สมุย

"ส่วนผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนนั้นทางบริษัทไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากเป็นสัดส่วนลูกค้าของบริษัทเพียง 12% ซึ่งหากมองถึงผลกระทบก็คงมีในพัทยา และกระบี่ แต่อย่างไรก็ตามทางฝ่ายการตลาดก็ได้มีการเพิ่มสัดส่วนลูกค้าจากประเทศอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มเติมด้วย นอกจากนี้เองยังได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเข้ามาหนุนอีกทางหนึ่งด้วย"นายรณชิต กล่าว

ส่วนธุรกิจอาหาร คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตจากสาขาเดิม (SSSG) ประมาณ 3-4% โดยได้รับปัจจัยบวกจากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในไตรมาส 1/62 ในขณะเดียวกันจะมีการจัดโปรโมชั่น โฆษณา และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพิ่มเติมด้วย และจะมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นประมาณ 80-90 สาขา คิดเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 8-9% การขยายสาขานี้ยังไม่รวมแบรนด์ใหม่ๆ ที่มีแผนจะพัฒนา หรืออาจเป็นการเข้าซื้อกิจการเข้ามาเพิ่มเติมอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ