TU เผยปีนี้ยอดขายสกุลบาทติดลบหลัง 9 เดือนหด 2.9% รับผลกระทบ FX แต่ยังมั่นใจปีนี้อัตรากำไรขั้นต้นเข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2018 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัลลังก์ ไวยานนท์ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) กล่าวยอมรับว่า ยอดขายในรูปของเงินบาทในปีนี้จะปรับตัวลดลงจากปีก่อน หลังจากที่งวด 9 เดือนที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายปรับตัวลดลงไปแล้ว 2.9% โดยได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามยอดขายที่อยู่ในรูปของสกุลเงินดอลลาร์ยังทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะทำได้ตามเป้าหมายที่ 14-15% แม้ 9 เดือนที่ผ่านมาจะทำได้เพียง 13.8% แต่ในช่วงไตรมาส 3/61 อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 15.7% แล้ว และเชื่อว่าจะปรับตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 4/61 เนื่องจากบริษัทมีการเจรจากับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับราคาขายสินค้าให้สะท้อนกับราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาวัตถุดิบเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติและสามารถทำกำไรได้

สำหรับแผนการขายกิจการโรงงานทูน่าในประเทศอังกฤษนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะเห็นความชัดเจนและสรุปได้ภายในช่วงปลายปีนี้ และบริษัทจะสามารถบันทึกผลขาดทุนหรือกำไรเข้ามาได้ในช่วงไตรมาส 4/61 ทันที

"เรื่องการขายกิจการในประเทศอังกฤษนั้นปัจจุบันอยู่ในช่วงของการเจรจา แต่จะมีกำไรหรือขาดทุนนั้นตอนนี้เราบอกไม่ได้เลย เพราะหากบอกไปก็จะสามารถคำนวนราคาขายได้ทันที แต่อย่างไรก็ตามหากแล้วเสร็จเราก็จะรีบเปิดเผยในทันที ซึ่งกระบวนการต่างๆจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 4/61 นี้"นายบัลลังก์ กล่าว

นายบัลลังก์ กล่าวถึงแผนการดำเนินงานในปี 62 ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำแผน และจะมีการเปิดเผยอย่างเป็นการทางการในช่วงเดือน ก.พ.62 พร้อมกับการเปิดเผยผลประกอบการทั้งปีของปี 61 ซึ่งบริษัทยังคงเน้นการหากิจการที่เหมาะสมเพื่อเข้าซื้อและต่อยอดการเติบโตของกิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ