TPIPL คาดงานโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐดันดีมานด์ซีเมนต์ปี 62 เพิ่มขึ้น 15-20 ล้านตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) เปิดเผยว่า บริษัทประเมินแนวโน้มตลาดซีเมนต์ปี 62 จะเติบโตได้ดี โดยคาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดในปีนี้ได้ผ่านช่วงชะลอตัวไปแล้วและกำลังเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้น ซึ่งจะมีความต้องการใช้จากตลาดในประเทศและส่งออกรวมในปีนี้ประมาณ 35-36 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลสามารถเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานได้ตามแผนงานที่วางไว้จะส่งผลให้มีความต้องการใช้ซีเมนต์เพื่อการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ เพิ่มขึ้นประมาณ 15-20 ล้านตัน

ปัจจัยบวกของตลาดซีเมนต์มาจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ทั้งโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในปัจจุบันและที่เตรียมเปิดการประมูลในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการใช้ซีเมนต์ที่เพิ่มขึ้น อาทิ โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช (กำลังก่อสร้าง), โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเพื่อเป็นศูนย์กลางการบินในภาคตะวันออก, โครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2, โครงการพัฒนารถไฟเชื่อม 3 สนามบิน, โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงและส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ฯลฯ

นอกจากนี้การพัฒนาส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ จะทำให้เกิดการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้าและรอบสถานี ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการใช้ซีเมนต์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ