SQ มั่นใจพลิกมีกำไรใน Q4/61 หลังกลับมาเดินเครื่องจักรใหญ่โครงการแม่เมาะ 8 ครบไตรมาส-งานในมือหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2018 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สหกล อิควิปเมนท์ (SQ) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถกลับมามีกำไรต่อเนื่องได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/61 และจะทำให้บริษัทกลับมามีกำไรในปี 62 เพราะสามารถกลับมาเดินเครื่องจักรใหญ่โครงการแม่เมาะ 8 ครบไตรมาส และ กลับมาทำงานได้เต็มที่ทั้งที่เหมืองแม่เมาะ และเหมืองหงสา หลังหมดพายุฝน

ขณะที่บริษัทได้รับผลกระทบจากเหตุดินถล่มที่เหมืองแม่เมาะ ซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการแม่เมาะ 7 และ 8 ตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.61 ส่งผลให้ต้องเลื่อนการเปิดเดินเครื่องจักรใหญ่และระบบสายพาน ล่าช้าไปกว่า 6 เดือน ทำให้ในงวด 9 เดือน สิ้นสุดเดือน ก.ย.61 มีรายได้รวม 2,443 ล้านบาท ลดลง 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และพลิกขาดทุนสุทธิ 295 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปี 60 ที่มีกำไรสุทธิ 349 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นชั่วคราว จากการใช้รถบรรทุกเพื่อขนดินแทนการใช้สายพาน และเมื่อติดตั้งสายพานเรียบร้อยแล้ว ต้องใช้เวลาในการเร่งกำลังการผลิตประมาณ 3 เดือนจนกว่าจะเดินเครื่องให้เต็มที่ จึงทำให้สร้างรายได้ไม่เพียงพอที่จะมาชดเชยกับค่าเสื่อมราคาและ ค่าใช้จ่ายทางการเงินที่เพิ่มขึ้นจากโครงการเหมืองแม่เมาะ 8

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีปริมาณงานในมือมากถึง 34,078 ล้านบาทที่จะรับรู้รายได้ถึง 9 ปีข้างหน้า ประกอบด้วย โครงการแม่เมาะ 8 มูลค่าประมาณ 19,387 ล้านบาท โครงการหงสา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมูลค่าประมาณ 10,262 ล้านบาท โครงการแม่เมาะ 7 มูลค่าประมาณ 757 ล้านบาท และโครงการเหมืองแร่ดีบุกเมืองเฮนดา ในเมียนมา มูลค่าประมาณ 3,672 ล้านบาท

ส่วนการประมูลงานใหม่ บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานเหมือง เฟสใหม่ของโครงการหงสา ซึ่งเป็นลูกค้าหลักรายหนึ่งของบริษัทในปีหน้าและ โครงการใหม่ต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ