TK รับกำไรสุทธิปีนี้ต่ำกว่า 466.94 ลบ.ปีก่อน หลัง 9 เดือนลด 15% ผลกระทบจากการเร่งตัดหนี้สูญ, พอร์ตสินเชื่อพลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2018 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า บริษัทยอมรับกำไรสุทธิปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 466.94 ล้านบาท หลังจากช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาบริษัทมีกำไรสุทธิลดลงราว 15% เนื่องจากบริษัทได้เร่งตัดหนี้สูญเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับงบการเงินของบริษัทในอนาคต

บริษัทคาดว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้างปีนี้จะอยู่ที่ 9.4-9.5 พันล้านบาท สูงกว่าปีก่อนราว 5% แต่ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันราคาสินค้าเกษตรยังคงตกต่ำ ส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนยังคงไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาดไว้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในช่วงไตรมาส 4/61 ไปถึงช่วงต้นปี 62 กำลังซื้อจะปรับตัวดีขึ้น ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจที่จะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งโครงการลงทุนระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานขนาดใหญ่และโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร ในส่วนของระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในช่วงสิ้นไตรมาส 3/61 ลดลงไปอยู่ที่ 4.8% จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 4.9% ซึ่งเป็นผลมาจากการเข้าดูแลอย่างใกล้ชิด และในช่วงที่เหลือคาดว่าจะรักษาให้อยู่ในระดับนี้ได้

นายประพล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 62 ยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการติดตามดูภาพรวมของเศรษฐกิจไทย และแผนการเลือกตั้งว่าจะเป็นไปตามที่คาดหรือไม่ และผลกระทบจากสงครามทางการค้าระหว่างจีน และสหรัฐ ก่อนที่จะจัดทำแผนการดำเนินงานออกมาได้

โดยเบื้องต้นบริษัทจะเน้นการขยายตลาดในต่างประเทศ และในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าที่จะขยายสาขารวม 12 แห่ง แบ่งเป็นในประเทศ 3 แห่ง จากปัจจุบันมีสาขาอยู่ทั้งหมด 92 แห่ง ขณะที่ประเทศกัมพูชาจะขยายทั้งหมด 6 แห่ง จากปัจจุบันมีสาขาอยู่ 6 แห่ง และสุดท้ายใน สปป.ลาว คาดว่าจะขยายทั้งหมด 3 แห่ง จากปัจจุบันมี 3 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ