ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้ามีโอกาสรีบาวน์ น้ำหนักอยู่ที่การเมืองในประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 11, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้แกว่งตัวเชิงบวกเล็กน้อย น้ำหนักที่มีผลต่อตลาตอนนี้จะเป็นเรื่องการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะประเด็นวันนี้ที่จะมีการพิจารณาเรื่องที่ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ สส.ปชป.ขอให้ศาลพิจารณาว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะ และประเด็นการพิจารณาว่าพรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีของพรรคไทยรักไทยหรือเปล่า เป็นประเด็นที่ติดตามอยู่
ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ถ้ามีความชัดเจนน่าจะเป็นจุดที่ทำให้ตลาดมีโอกาสฟื้นตัวได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าการเมืองไม่มีพัฒนาการที่ดีกว่าที่บอกไปก็จะมีผลทำให้ตลาดหุ้นในช่วงนี้ต่อเนื่องถึงสัปดาห์หน้าบวกได้ไม่มากนัก
สำหรับเรื่องดอกเบี้ย ที่เฟดมีแนวโน้มจะลดดอกเบี้ยต่อเนื่องเพราะรอบที่แล้วลดแค่ 0.25% รอบนี้น่าจะถึง 0.50% เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อหรือตลาดเงิน ในแง่ของตลาดหุ้นปัจจัยเหล่านี้จะไม่มีผลมากเหมือนดอกเบี้ยขาลง แต่จะมีผลต่อค่าเงินในเอเชียยังมีทิศทางแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ น่าจะเป็นประเด็นบวกต่อเอเชียอยู่
กรอบการเคลื่อนไหวในวัน 795-820 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(10 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,853.09 จุด เพิ่มขึ้น 117.78 จุด(+0.92%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,420.33 จุด เพิ่มขึ้น 11.20 จุด(+0.79%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,488.52 จุด เพิ่มขึ้น 13.97 จุด (+0.56%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,493.65 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 93.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 1.96 ดอลลาร์
- ที่ประชุม กกต.วันนี้ จะเดินหน้าพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านว่าที่ ส.ส. ซึ่งขณะนี้มีกว่า 10 สำนวน ว่าจะให้ใบเหลือง ใบแดง เพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากวานนี้ กกต.ได้มีมติให้ใบแดงแก่ นายประสพ บุษราคัม ว่าที่ ส.ส.เขต 3 จ.อุดรธานี พรรคพลังประชาชน และประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.เพิ่มเติมอีก 17 คน โดยแบ่งเป็นของพรรคพลังประชาชน 14 คน พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน และพรรคชาติไทย 1 คน ทำให้ขณะนี้มี ส.ส.ที่ได้รับการประกาศรับรองรายชื่อแล้ว 420 คน ซึ่งเหลืออีกเพียง 40 คน จะได้ที่นั่ง ส.ส.ครบตามจำนวน 480 คน
- พาณิชย์หารือร่วมกรมศุลกากร-เกษตรฯ นำเข้าน้ำมันปาล์ม 16 ม.ค.นี้ เลขาธิการสศก.หนุนนำเข้าชั่วคราวลดปัญหาผลผลิตขาดแคลน หลังราคาขยับสูงถึงกก.ละ 5 บาท ยอมรับแผนส่งเสริมลูกปาล์มยังไม่เห็นผล ช่วง 1-2 ปีสมาคมโรงงานสกัดฯ ยันยังไม่จำเป็นต้องนำเข้า ด้านปลัดพาณิชย์วอนผู้ผลิตน้ำมันปาล์มชะลอส่งออกชั่วคราว มั่นใจน้ำมันพืชในตลาดมีเพียงพอ ดึง 'แป้งสาลี' เข้าบัญชีพีดับบลิวแอลเกาะติดพิเศษสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หลังราคาพุ่งร้อยเปอร์เซ็นต์
- มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชี้ 'ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค' เดือน ธ.ค.2550 เพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง ระบุการเมืองปัจจัยชี้นำความเชื่อมั่น เรียกร้องให้เร่งจัดตั้งรัฐบาล เพื่อกระตุ้นใช้จ่ายโครงการลงทุนภาครัฐ ผลักดันเศรษฐกิจฟื้นให้ได้ไตรมาส 2 วอนรัฐบาลดูแลราคาน้ำมันไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร เอกชนย้ำขุนพลเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่มีผลต่อการฟื้นความเชื่อมั่น
- ต่างชาติเทขาย กดหุ้นทรุดกว่า 20 จุด ดัชนีหวิดหลุด 800 โดยหุ้นตระกูล ปตท.ร่วงยกแผง โบรกเกอร์ชี้ นักลงทุนกังวลสถานการณ์การเมือง-ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ จับตาผลตัดสินคดียุบพรรค และการประชุมเฟด ระบุ หากดัชนีหลุด 800 จุดมีโอกาสดิ่งลงต่อที่ระดับ 770 จุด ด้าน 'ฉลองภพ' ติงการบริหารเงินบาทของธปท.ทำให้ตลาดจับทิศทางได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ